Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Thắng lợi của Ferdinand Marcos Jr sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình Biển Đông?

© AP Photo / Aaron FavilaỨng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống
Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Đăng ký
Theo dữ liệu không chính thức, Ferdinand Marcos Jr đã thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines. Nhiệm kỳ tổng thống của ông có thể mang lại gì cho đất nước và thế giới- nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik đề cập đến chủ đề này trong bài báo của mình.

Tại sao cử tri bầu chọn cho Marcos?

Mặc dù kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống ở Philippines sẽ chưa được tổng kết cho đến ngày 28 tháng 5, nhưng rõ ràng là có 16 triệu người đã bỏ phiếu cho Marcos hơn đối thủ sát nút nhất của ông là Leni Robredo. Làm thế nào để giải thích sự ủng hộ lớn như vậy dành cho Marcos? Rõ ràng, đông đảo người dân hy vọng rằng Ferdinand Marcos sẽ làm cho cuộc sống của người dân Philippines tốt đẹp hơn, sung túc hơn. Hiện nay, 43% người Philippines coi mình là đối tượng nghèo. Và Marcos đã hứa trong các bài phát biểu tranh cử của mình sẽ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông nghiệp, y tế, thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng và tạo việc làm mới. Và người dân tin ông, bởi vì, bên cạnh những điều khác, đứng về phía Ferdinand Marcos Jr là ký ức về cha của ông, người cũng được gọi là Ferdinand Marcos. Ông Marcos là tổng thống của đất nước từ năm 1965 đến năm 1986, và mặc dù ông bị coi là một nhà độc tài tàn ác ở cả Philippines và trên thế giới, thời kỳ cầm quyền của cố tổng thống vẫn được lưu giữ trong ký ức của người dân như một "thời kỳ hoàng kim" của lịch sử Philippines. Nhiều người cho rằng dưới thời tất cả các tổng thống sau Ferdinand Marcos, cuộc sống ngày càng trở nên tồi tệ. Và không ai còn nhớ đến bàn tay oan nghiệt của Marcos Sr. Nhân tiện chúng tôi xin nhắc, Rodrigo Duterte cũng sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu chính trị trong nước của mình.
© AP Photo / Aaron FavilaBỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines
Bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines

Marcos sẽ cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ

Và mặc dù các vấn đề quốc tế hiếm khi quan trọng đối với người Philippines trong các cuộc bầu cử tổng thống, nhưng rõ ràng nó rất đáng được quan tâm. Theo tất cả các dấu hiệu, Ferdinand Marcos sẽ tiếp tục chính sách cân bằng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vốn được người tiền nhiệm của ông, Rodrigo Duterte theo đuổi. Ông có quan hệ tốt với người Trung Quốc và không tốt với người Mỹ. Các tòa án Mỹ đã tuyên bố chống lại Marcos trong một số vụ án tài chính và ông bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Trung Quốc là một vấn đề khác. Bắc Kinh nhớ rằng chính Ferdinand Marcos Sr đã thiết lập quan hệ ngoại giao với CHND Trung Hoa vào năm 1975, và cha và mẹ của vị tổng thống tương lai đã nhiều lần gặp gỡ với Mao Trạch Đông. Bản thân Marcos Jr vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với đại sứ quán Trung Quốc tại Manila. Và không phải ngẫu nhiên mà Bắc Kinh đã chúc mừng chiến thắng của ông Ferdinand Marcos Jr trong cuộc bầu cử. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi bình luận về kết quả bầu cử Tổng thống Philippines, đã nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với Philippines "để mang lại nhiều lợi ích cụ thể hơn cho người dân của cả hai nước".
Bộ tài chính Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Nợ quốc gia của Philippines đang tăng nhanh hơn kinh tế đất nước
Đúng vậy, những tuyên bố như vậy không có nghĩa là tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước đối với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa sẽ nhanh chóng được giải quyết. Người Philippines không muốn từ bỏ Scarborough cho người Trung Quốc, và bất kỳ tổng thống Philippines nào cũng cần xem xét tính đến tình cảm dân tộc này. Nhưng Ferdinand Marcos không có ý định giải quyết vấn đề này bằng cách dựa vào hỗ trợ quân sự của Mỹ. Ông lựa chọn con đường đàm phán và thỏa hiệp với Bắc Kinh. Trong chiến dịch tranh cử, ông nói rằng thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ của Mỹ, ông sẽ đàm phán một thỏa thuận với Bắc Kinh để giải quyết tranh chấp lãnh thổ của họ ở Biển Đông.
Tuy nhiên, ông sẽ khó từ chối hoàn toàn sự trợ giúp quân sự của Mỹ. Thứ nhất, quân đội không cho phép ông làm điều này bởi có ràng buộc chặt chẽ với việc hợp tác với quân đội Mỹ. Thứ hai, chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo và chủ nghĩa ly khai, chủ yếu trên đảo Mindanao, tiếp tục là mối đe dọa đối với chính quyền trung ương. Không phải ngẫu nhiên mà chính trên hòn đảo này đã diễn ra các vụ nổ trong thời gian bầu cử hiện nay. Và các cố vấn Mỹ đã hơn một lần giúp đồng nghiệp Philippines của họ giải quyết vấn đề bình định phe đối lập có vũ trang bên trong nội bộ Philippines. Nhìn chung, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Philippines có thái độ với người Mỹ tốt hơn người Trung Quốc.
Tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Biển Đông
Cấm đánh bắt cá ở Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu Việt Nam và Trung Quốc
Vào tháng 6, Ferdinand Marcos Jr sẽ bước vào đảm nhận chức vụ tổng thống Philippines, và những thay đổi chắc chắn sẽ đến trong chính sách đối nội và đối ngoại của quốc gia này. Không chắc rằng chúng sẽ mang tính chất kỷ nguyên, nhưng chúng sẽ được xem xét kỹ lưỡng không chỉ ở Philippines. Điều này chủ yếu áp dụng cho các nước láng giềng của Philippines. Không loại trừ, ở trong khối ASEAN, Manila sẽ theo đuổi đường lối thân Trung Quốc.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала