Chuyên gia Trung Quốc để ngỏ khả năng quân đội NATO xuất hiện ở gần St.Petersburg

© AP Photo / Mindaugas KulbisLính Mỹ trong cuộc tập trận ở Litva
Lính Mỹ trong cuộc tập trận ở Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Với việc Phần Lan gia nhập NATO, quân đội của liên minh có thể xuất hiện ở khu vực lân cận St.Petersburg, Thượng tá Zhou Bo, cựu Giám đốc Trung tâm Hợp tác An ninh Quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, viết trong một bài báo cho tạp chí Economist.
Tác giả của ấn phẩm kể lại rằng Điện Kremlin đã cảnh báo về hậu quả của việc các thành viên mới gia nhập liên minh. Theo phía Nga, bước đi này sẽ chấm dứt tình trạng phi hạt nhân hóa ở Biển Baltic.

“Nếu Phần Lan gia nhập NATO, rất có thể, quân đội của liên minh này sẽ cách St.Petersburg trong gang tấc”, - Zhou Bo nhận định.

Nhà quan sát quân sự Trung Quốc kêu gọi Liên minh Bắc Đại Tây Dương xem xét một cách nghiêm túc quan điểm của Nga về vấn đề này.
Phóng tên lửa hành trình AGM-86B từ máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress trên bãi thử ở Utah - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2022
Có khả năng sau khi vào NATO Thụy Điển và Phần Lan đề nghị Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân

“Thật là mỉa mai là khi NATO càng phổ biến thì châu Âu càng trở nên kém an toàn hơn. <…> Nếu nỗi sợ hãi chính của NATO là Nga sẽ phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật thì tại sao khối này lại cứ đi trêu chọc Vladimir Putin? An ninh ở châu Âu, điều giờ đây đã lùi vào quá khứ, chỉ có thể được đảm bảo thông qua hợp tác với Nga, - tác giả của ấn phẩm lưu ý.

Thụy Điển và Phần Lan bắt đầu nói về khả năng từ bỏ vị thế trung lập lâu dài và gia nhập NATO trong bối cảnh Nga mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraina. Jens Stoltenberg, Tổng thư ký của tổ chức, ủng hộ ý tưởng này và hứa sẽ cho cả hai quốc gia gia nhập khối một cách nhanh chóng.
Điện Kremlin gọi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh là một mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước. Và Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Dmitry Medvedev tuyên bố cần phải sẵn sàng cho các hành động gây hấn của khối trong bối cảnh các nỗ lực mở rộng sự hiện diện của khối này gần biên giới Nga.
Global Hawk Block 40 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
Phần Lan cho rằng các căn cứ của Nga sẽ xuất hiện sau khi nước này gia nhập NATO
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала