Chuyên gia phản ứng việc Pháp ra sức cáo buộc Nga có hành vi tàn bạo ở Mali

© AFP 2023 / Sebastien RieussecQuân nhân Mali đứng bên khách sạn Radisson Blu ở Bamako
Quân nhân Mali đứng bên khách sạn Radisson Blu ở Bamako - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Pháp phát tán thông tin giả mạo để đổ trách nhiệm cho Nga về những hố chôn người tập thể ở Mali, hiện đang tiến hành điều tra chi tiết để chứng minh điều đó không đúng sự thật, ông Maxim Shugaley, người đứng đầu Quỹ Bảo vệ các giá trị quốc gia cho biết.

Những hố chôn người tập thể ở Mali

Trước đó báo chí đưa tin, ngày 20/4 lực lượng vũ trang Mali đã tiến vào căn cứ quân sự của Pháp trong Chiến dịch Barkhane ở Gossi và phát hiện ra hố chôn người tập thể. Về phần mình, nhà chức trách Pháp phủ nhận sự liên quan đến những hố chôn này và gọi đó là "trò dàn dựng của người Nga".

"Hiện tôi chưa có kết quả sơ bộ (của cuộc điều tra). Tôi hiểu rằng đây là một quá trình không thể diễn ra nhanh chóng. Tôi chắc chắn rằng sự thật sẽ được chứng minh. Cái gì là thật thì tất cả đã biết, rõ ràng đó là tin tức giả mạo được truyền thông Pháp phát tán. Thậm chí trên một số phương tiện truyền thông nói rằng có việc binh lính Nga chôn xác cư dân địa phương đã chết vào những hố chôn chung, nhưng theo ngày tháng, theo con số, thì thấy rằng cảnh sát địa phương đưa những xác chết này ra khỏi hố, từ đây thấy chuyện tìm hiểu đâu là tin giả đâu không phải là tin giả không còn ý nghĩa gì nữa - mọi việc đã rõ ràng. Hiện giờ đang có... một cuộc điều tra chi tiết, chúng ta hãy chờ kết quả, kết quả mà mọi người đã biết, nhưng sẽ có xác nhận về việc này", - ông Shugaley nói.

Сuộc náo loạn lục quân tại Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Mali cho biết quân đội Pháp đang cố gắng che dấu các ngôi mộ tập thể

Công luận thế giới cần phải biết sự thật

Theo ông, điều quan trọng bây giờ là phải truyền đạt kết quả điều tra đến công luận quốc tế.

"Vấn đề không phải là việc có kết quả đó hay không, vấn đề là liệu chúng ta có thể truyền đạt kết quả điều tra đó này đến công luận quốc tế hay không, bởi vì người ta muốn nghe những gì họ muốn nghe, nhưng lại in những gì họ muốn in", - ông nói thêm.

Đồng thời nhà xã hội học cho rằng việc truyền đạt sự thật cho xã hội phương Tây khó thành công, và cần phải làm việc đó với cả người dân của mình, vì có những người vẫn đang ngờ vực chuyện này.
Đội quân Pháp trong Chiến dịch Barkhane tại căn cứ quân sự Gao ở Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2022
Nhà hoạt động nhân quyền: Truyền thông Pháp muốn che giấu tội ác của quân đội nước mình ở Mali

"Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng nếu trông chờ sự ủng hộ của cộng đồng phương Tây thì chúng ta khó mà có được. Thế nên chúng ta sẽ không thể truyền đạt quan điểm của mình cho công chúng phương Tây, mọi thứ ở đó đã khép lại. Chúng ta cần truyền đạt cho người của mình, để mọi người tin chắc vào lẽ phải của chúng ta. Có những người nghi ngờ chuyện đó, và chúng ta phải truyền đạt cho đối tượng này hiểu được", - ông Shugaley nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý rằng cuộc điều tra sẽ mất khoảng hai tháng.

"Chính quyền địa phương ở đó làm bất cứ việc gì cần thiết, họ quan tâm đến việc chứng minh sự thật. Trên thực tế, việc đưa các thi thể ra tiến hành giám định để biết được số lượng và thời điểm những người đó bị giết không có khó khăn gì, sẽ hiểu ngay vào thời điểm ấy người của chúng ta không có ở đó. Theo khung thời gian hoàn toàn chắc chắn điều đó là không thể có được, hiểu rằng hiện diện tại địa phương này khi đó là quân Pháp, sau đó chứng mình những tin tức kia là giả mạo. Việc này là chuyện nhỏ”, - ông Shugaley giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала