Tài xế xe công nghệ tắt app vì giá xăng vượt đỉnh

© Sputnik / Taras IvanovGrabbike
Grabbike - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đối mặt với giá xăng tăng mạnh, nhưng giá cước xe công nghệ không đổi, nhiều tài xế hãng xe công nghệ chọn tắt bớt một số dịch vụ.
Nhiều tài xế hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Be… chia sẻ trên các hội nhóm rằng, việc giá xăng tăng mạnh, nhưng giá cước xe công nghệ không đổi ảnh hướng tiêu cực đến thu nhập hàng tháng. Theo đó, họ đã phản ứng bằng cách tắt một số dịch vụ.
Trong số các dịch vụ bị ngắt đó có dịch vụ giao hàng 4 giờ nội thành tại các thành phố lớn - vốn được nhiều người dùng cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng vì mức giá rẻ, thời gian giao hàng hợp lý.
Để tối ưu hoá thời gian di chuyển, giao được nhiều đơn hàng trên cùng cung đường, các ứng dụng thường ghép nhiều đơn giao hàng 4 giờ.
Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay giá cước đơn giao hàng 4 giờ đang ở mức rất thấp với khoảng cách 10km chỉ chưa tới 30.000 đồng tiền cước. Shipper phải chạy xuyên thành phố nhận hàng, rồi giao hàng tới 7 điểm nhưng tiền cước chẳng bù cho tiền xăng và công sức.
Mua bán xăng dầu tại một điểm kinh doanh xăng dầu trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Vì sao giá xăng tăng cao trong khi giá dầu thế giới hạ nhiệt?
Điều này dẫn đến việc người dân gặp khó khăn khi tìm tài xế công nghệ. Đơn cử như việc đặt món ăn trên GrabFood, nhiều khách hàng than phiền rằng đặt ba lần cũng không tìm được tài xế. Chưa kể, chi phí ship tăng cao so với trước đó từ 5-10 ngàn đồng khiến khách hàng trở nên đắn đo với dịch vụ đặt đồ ăn như hiện nay.
Không chỉ shipper xe 2 bánh, các tài xế chạy dịch vụ xe 4 - 7 chỗ cũng bày tỏ sự lo lắng bởi đã vay góp để mua xe chạy dịch vụ.
Mỗi ngày chạy trong thành phố, trung bình tài xế nhận khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng. Chi phí xăng dầu đã hết 500.000 đồng, chưa kể phần phí chiếu khấu với app, hao mòn xe... thì số tiền thực nhận mỗi ngày không còn bao nhiêu.
"Nghề chạy xe chở khách không còn ngon ăn nữa, dù cố gắng cày nhưng chi phí tăng đủ thứ, cuối cùng chẳng được bao nhiêu. Giá cả tăng, khách đi lại ít, tài xế cũng ngáp vì ế. Tôi cũng đang tính bán xe, chuyển sang đi làm công nhân hoặc công việc tự do khác", anh N. Dũng, tài xế BeCar, chia sẻ với báo Tuổi Trẻ.
GrabBike - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Không chịu nổi ‘nhiệt’ xăng dầu, Grab tăng giá cước tất cả các dịch vụ
Đại diện hai hãng Gojek và Be Group cho biết hãng vẫn chưa có kế hoạch triển khai tăng giá. Thay vào đó, công ty sẽ có một số chương trình, chính sách để khuyến khích tài xế và có thêm thu nhập ngoài khoản thu chính từ các cuốc xe.
“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi các biến động thị trường cùng các yếu tố khác để đưa ra các chính sách phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp lý cho các đối tác tài xế cũng như người dùng”, đại diện Gojek Việt Nam bày tỏ.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ một phần chi phí cho tài xế, các hãng xe công nghệ đã tung ra nhiều chương trình điểm thưởng khi các tài xế đáp ứng đủ số chuyến hoạt động trong thời gian hãng quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала