Chuyên gia: tuyên bố của Erdogan về Phần Lan và Thụy Điển là tích cực

© AP Photo / Turkish PresidencyTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Đăng ký
Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng Ankara không thể nhìn nhận một cách tích cực về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO - là điểm tích cực đối với Liên bang Nga, cho thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn gây tranh cãi với Nga, nhà nghiên cứu Viktor Nadein-Raevsky nói với Sputnik.
Trước đó, có thông tin cho biết ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi tiến trình xung quanh việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO và chưa thể nhìn nhận việc này một cách tích cực.

"Điều này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ, ở một mức độ nào đó, không muốn làm trầm trọng thêm quan hệ với Nga, và đây là điểm cộng trong chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chúng ta", - Nadein-Raevsky, nhà nghiên cứu cấp cao tại IMEMO mang tên E.M. Primakov thuộc Viện hàn Lâm Khoa học Nga, nói, đồng thời cho biết thêm chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhận thức rõ những lo ngại của Nga trong vấn đề bối cảnh NATO mở rộng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ không thể từ chối hợp tác với Nga?

Lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ

Nhưng đồng thời, chuyên gia này cũng nhấn mạnh, mọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế cũng luôn theo đuổi nhiều mục tiêu. Trong tình huống này, chủ yếu là mua vũ khí mới và bảo trì thiết bị, hầu hết được phát triển ở Hoa Kỳ, nhưng sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Họ (chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ) quan tâm đến việc được giảm giá và trợ cấp để mua vũ khí. Và càng có nhiều kẻ có lợi trong lĩnh vực này, thì càng tồi tệ cho khách hàng. Suy cho cùng, chiếc bánh không phải là vô hạn, và luôn đau đớn khi phải chia sẻ”, chuyên gia nói thêm.

Ngoài ra, ông nhắc lại, Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả trong khuôn khổ NATO, liên tục nhấn mạnh họ vẫn luôn dựa trên các lợi ích của chính mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала