- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Ukraina bán lại vũ khí nhận được từ NATO

© AFP 2023 / Genya SavilovBinh sĩ Ukraina kiểm tra vũ khí mới, bao gồm hệ thống chống tăng NLAW và các loại súng phóng lựu chống tăng khác, ở Kiev
Binh sĩ Ukraina kiểm tra vũ khí mới, bao gồm hệ thống chống tăng NLAW và các loại súng phóng lựu chống tăng khác, ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Đăng ký
Ukraina tái xuất tới 15% vũ khí do các nước NATO cung cấp cho mình thông qua các đường dây mua bán bất hợp pháp mà các quan chực tham nhũng đã thành lập từ lâu, - ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

“Vì các lô vũ khí phương Tây được cung cấp cho Ukraina hầu như không được kiểm soát cho đến khi đến tay người dùng cuối, nên không có hệ thống kiểm kê tập trung, và có cơ hội cho các hành vi tham nhũng. Theo ước tính của các chuyên gia, có tính đến tâm lý của lực lượng an ninh Ukraina và “nền ở phía sau” trong lĩnh vực này, Ukraina tái xuất ít nhất 15% vũ khí được nhận từ phương Tây thông qua các đường dây bất hợp pháp, chủ yếu là các loại vũ khí nhỏ gọn như Javelin và Stinger MANPADS", - ông Korotchenko cho biết vào thứ Sáu ngày 13/5.

Theo ý kiến ​​của ông, Ukraina đã "hoàn thiện" các đường dây buôn bán vũ khí bất hợp pháp ngay sau sự tan rã của. Liên Xô, khi một lượng lớn vũ khí của Liên Xô vẫn ở lại tại các quân khu Kiev, Karpat và Odessa.
Lính Ukraina ngồi bên trong xe tăng ở vị trí gần Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các nước G7 có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Kiev với số tiền 30 tỷ euro

Vũ khí bị bán ra

Lượng vũ khí này đã được cất giữ trong các nhà kho và được dùng để trang bị binh chủng tăng và các lực lượng quân sự chung trong trường hợp xảy ra chiến tranh với NATO. Chuyên gia lưu ý, những vũ khí này đã được bán cho châu Phi, Trung Đông, Mỹ Latinh.

"Trước đây đã có những vụ bê bối vũ khí tai tiếng liên quan đến Ukraina: họ đã cung cấp các hệ thống tình báo điện tử cho chế độ Saddam Hussein bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, đã xuất khẩu trái phép tên lửa hành trình X-55 của Liên Xô cho Iran và Trung Quốc, mà đây là loại vũ khí chiến lược. Còn có vụ bê bối liên quan đến việc Kiev bán công nghệ tên lửa cho Triều Tiên và gửi các chuyên gia của nhà máy Yuzhmash tới Bình Nhưỡng - nhờ đó chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc", - chuyên gia giải thích.

Tòa nhà Capitol trên Đồi Capitol ở Washington DC - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Mỹ không có chiến lược rõ ràng đối với Ukraina

Các băng nhóm tội phạm

Theo Giám đốc TsAMTO, khi đó các nhóm tội phạm mafia đã được thành lập ở Ukraina, bao gồm đại diện của Cục An ninh Quốc gia (SBU), Bộ Quốc phòng và Hải quan.

“Trong số các quan chức an ninh Ukraina có rất nhiều người muốn kiếm tiền từ cuộc chiến ngay lập tức, để kiếm 20-30-40-50 triệu đô la cho chính họ trên tài khoản ở một trong những quốc gia Vịnh Ba Tư. Và chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy những tên lửa Javelin và Stinger của Mỹ sẽ sớm bắn cháy xe tăng Israel, bắn hạ máy bay của Không quân Mỹ, thậm chí có thể xảy ra những vụ tấn công khủng bố ở châu Âu bằng vũ khí phương Tây do Ukraina bán lại. Đây là chiếc hộp Pandora - nguồn gốc của nhiều rắc rối và bất hạnh”, - chuyên gia lưu ý.

Ông Korotchenko nhắc nhở rằng, Hoa Kỳ đã nêu lên vấn đề về kiểm soát vũ khí chuyển giao cho Ukraina. Đây có thể là một dấu hiệu tình báo cho thấy Washington đã nhận thông tin về việc Ukraina tái xuất bất hợp pháp một số vũ khí của Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала