ExxonMobil, Murphy Oil sẽ tiếp tục khai thác dầu khí ở Việt Nam

© AP Photo / Reed SaxonExxonMobil
ExxonMobil - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Đăng ký
Lãnh đạo Việt Nam và đại diện tập đoàn Murphy Oil xem xét, giải quyết những vướng mắc của dự án mỏ Lạc Đà Vàng, Bể Cửu Long.
Trong khi đó, PVN và ExxonMobil nhất trí hai bên cùng nỗ lực giúp đưa dự án Cá Voi Xanh tại Việt Nam tiếp tục triển khai nhằm đạt tiến độ FID vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Murphy Oil sẽ giữ cam kết với Chính phủ Việt Nam

Chiều ngày 13/5, tại Washington, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roger Jenkins, Tổng giám đốc Murphy Oil, bàn về hợp tác dầu khí Việt – Mỹ.
Murphy Oil là tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí tại Hoa Kỳ và Canada.
Hiện tập đoàn này đang phát triển trữ lượng tại Australia, Brazil, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Được biết, Murphy Oil đã đầu tư khoảng 300 triệu USD vào công tác tìm kiếm thăm dò tại Việt Nam và hiện đang điều hành các lô dầu khí tại Bể Cửu Long, Bể Phú Khánh.
Tập đoàn này hiện cũng đang hợp tác với Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) tích cực triển khai phát triển dự án Lạc Đà Vàng (Bể Cửu Long) với tổng vốn đầu tư 700 triệu USD.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Murphy Oil đánh giá cao thị trường Việt Nam, báo cáo về các hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là tiến độ phát triển Dự án Lạc Đà Vàng.
Ông Roger Jenkins cũng đồng thời đề xuất các biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án Lạc Đà Vàng trong thời gian tới.
Trong đó, theo ông Jenkins, Murphy Oil sẽ tiếp tục các hoạt động tìm kiếm thăm dò tại các lô thuộc quyền điều hành theo đúng cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Giải quyết vướng mắc dự án mỏ Lạc Đà Vàng

Trao đổi với Tổng Giám đốc Murphy Oil Roger Jenskin, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự hợp tác, tham gia tích cực của Murphy Oil tại các hoạt động tìm kiếm thăm dò tại Việt Nam trong thời gian qua.
Người đứng đầu Chính phủ cũng như hoan nghênh kế hoạch mở rộng các hoạt động tại Việt Nam của Tập đoàn trong thời gian tới trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Theo thông tin từ Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính cũng đề nghị hai bên đẩy nhanh tiến độ các công việc hợp tác.
Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ Việt Nam có các chỉ đạo và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức cuộc họp với tổ hợp nhà thầu và các bộ ngành để xem xét và giải quyết các vướng mắc của dự án mỏ Lạc Đà Vàng, Bể Cửu Long.
Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Murphy Oil khẩn trương tiếp tục phối hợp với PVN, PVEP giải quyết các vấn đề liên quan.
Về phía Việt Nam, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các đề xuất của Tập đoàn Murphy Oil, triển khai các công việc cần thiết để thúc đẩy tiến độ của dự án Lạc Đà Vàng.
Theo đại diện Murphy Oil, bất chấp dịch Covid-19, trong năm 2020, sản lượng của tập đoàn đạt hơn 174.000 thùng dầu mỗi ngày. Năm 2021, doanh thu của Công ty đạt 2,8 tỷ USD.
Cảng Nam Hải có quy mô ngày càng lớn, đáp ứng tốt tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu tại vùng cửa ngõ giao thương chiến lược phía Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Từ LEGO đến ExxonMobil, Việt Nam thành mắt xích quan trọng

PVN và đối tác Mỹ đẩy mạnh hợp tác năng lượng ở Việt Nam

Trước đó, ngày 10/5, theo thông tin từ PVN, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) do Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã có các buổi làm việc với Tập đoàn ExxonMobil, Tập đoàn Murphy Oil, Công ty Tellurian và Công ty Globalinx nhằm thúc đẩy và tham gia các dự án năng lượng tại Việt Nam.
Cũng theo PVN, tham gia đoàn công tác của Petrovietnam có Phó Tổng giám đốc Lê Ngọc Sơn, đại diện lãnh đạo Ban chuyên môn PVN và lãnh đạo các đơn vị PV GAS, PVEP và BSR.
Tại cuộc gặp với lãnh đạo Murphy Oil ông Roger Jenkins, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Murphy Oil đã đề cập tới sự khác biệt trong đánh giá về kỹ thuật phương án phát triển mỏ Lạc Đà Vàng (LDV) giữa PVEP và các Bên/Người Điều Hành, trong đó có sự khác biệt về đánh giá trữ lượng và phương án kết nối so với phương án phát triển độc lập.
Theo PVN, sau khi nghe các nội dung trao đổi, phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ việc phát triển dự án Lạc Đà Vàng, đồng thời làm rõ sự khác biệt trong đánh giá chỉ phản ánh cách nhìn và xem xét mức độ rủi ro khác nhau giữa đối tác Mỹ và Việt Nam.
Cuộc họp cũng đồng thời tập trung giải quyết các nội dung có quan điểm khác nhau và các giải pháp thúc đẩy dự án sớm nhất có thể.
Trong khuôn khổ buổi làm việc với Tập đoàn ExxonMobil, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã trao đổi với ông John Whelan, Phó Chủ tịch cấp cao của ExxonMobil về những nội dung quan trọng.
Đáng chú ý, PVN và ExxonMobil nhất trí hai bên cùng nỗ lực giúp đưa dự án Cá Voi Xanh tại Việt Nam tiếp tục triển khai nhằm đạt tiến độ FID vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, trong đó việc ký GSA HOA mới sau khi thỏa thuận khung cũ hết hạn là một nội dung quan trọng.
Về phía ExxonMobil, ông John Whelan nhấn mạnh, dự án khí Cá Voi Xanh ở Biể Đông có vai trò quan trọng đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đối với cả ExxonMobil.
Lãnh đạo PVN cho biết sau cuộc gặp rằng hai bên đã trao đổi các giải pháp triển khai dự án trong bối cảnh thị trường năng lượng có nhiều biến động, phối hợp tháo gỡ, xử lý các thỏa thuận, các thủ tục: các thỏa thuận thương mại, đàm phán và ký kết GSA HOA, triển khai công tác thuê đất, nâng cấp cảng Kỳ Hà.
Trong khuôn khổ buổi làm việc với các công ty Tellurian và Globalinx, là các đối tác kinh doanh của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng như: sản xuất khí tự nhiên, phát triển cơ sở hạ tầng khí và kinh doanh LNG, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng và ông Scott Chrisman, Phó Chủ tịch cấp cao của Tellurian cùng ông Joe Knierien, Giám đốc điều hành Globalinx trao đổi về cơ hội hợp tác cung cấp LNG cho thị trường Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Cổ phần Lọc và Hóa dầu Binchon (BSR) tại buổi làm việc với các đối tác/nhà cung cấp dầu thô tại Houston, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
PVN, BSR vẫn ưu tiên Gazprom Neft của Nga nhưng sẽ mua dầu thô của Mỹ?

Thúc đấy dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ

Trước đó, như Sputnik thông tin, hôm 11/5, tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ của PV GAS và Tập đoàn AES (Hoa Kỳ).
Theo thông tin từ Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) cho biết, nhân dịp chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, ngày 11/5/2022, tại Thủ đô Washington D.C, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ của Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần (PV GAS) và Tập đoàn AES (Hoa Kỳ).
Theo PV GAS, việc trao nhận Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ (Công ty LNG SM) là bước tiến lớn trong công tác triển khai đầu tư Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm để cung cấp LNG cho các Nhà máy Điện Sơn Mỹ 1,2 và sẽ nâng lên 6 triệu tấn/năm (giai đoạn tiếp theo).
Đặc biệt, ngay sau buổi trao nhận Giấy chứng nhận, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), PV GAS và AES đã có buổi làm việc về tình hình triển khai Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ.
Theo Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, PVN khẳng định sự ủng hộ và cam kết hỗ trợ về mọi mặt để dự án sớm đưa vào giai đoạn đầu tư, vận hành.
Bên cạnh đó, Petrovietnam sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với AES trong việc đầu tư các nhà máy điện gió tại Việt Nam.
Cũng tại sự kiện, ông Hoàng Văn Quang, Tổng giám đốc PV GAS đã thông báo kế hoạch triển khai tiếp theo liên quan đến dự án và cam kết PV GAS sẽ hỗ trợ tối đa về nhân sự, cũng như cơ sở vật chất cho Công ty liên doanh LNG Sơn Mỹ.
Petrovietnam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
PVN đã xử lý “êm thấm” những rối ren ở nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam?
Trước sự chân thành, thiện chí và hỗ trợ tích cực của lãnh đạo Petrovietnam và PV GAS, ông Berned Da Santos, đại diện AES cho biết đang khẩn trương thực hiện việc triển khai dự án, đồng thời thu xếp thời gian để các bên có cuộc gặp gỡ trong thời gian sớm nhất nhằm thúc đẩy tiến độ dự án cũng như hợp tác với Petrovietnam và PV GAS ở những dự án sắp tới của Tập đoàn AES tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала