Phải chăng có «chiến thắng thầm lặng» của Hoa Kỳ ở Việt Nam

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamCờ Mỹ và сờ Việt Nam bên cạnh tàu Mercy neo đậu ở Nha Trang
Cờ Mỹ và сờ Việt Nam bên cạnh tàu Mercy neo đậu ở Nha Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Đăng ký
Tuần qua có nhiều bài báo thú vị về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài. Chủ đề các bài viết và thông tin là quan hệ quốc tế và kinh tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, văn hóa và tất nhiên là thể thao.
Chúng ta sẽ cùng điểm những nội dung này trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Thành công và vấn đề của quan hệ Việt - Mỹ

Trong loạt bài viết tuần qua nói về chính sách đối ngoại của Việt Nam, chủ đề chính hiển nhiên là chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đến Hoa Kỳ và quan hệ Việt - Mỹ. Tờ báo uy tín của Mỹ là Foreign Policy một lần nữa nêu vấn đề nâng tầm quan hệ của Hà Nội và Washington, chuyển lên mức quy chế «đối tác chiến lược». Ấn phẩm đề xuất không đẩy nhanh thúc ép sự kiện và đạt tới mục tiêu nâng cấp quan hệ một cách dần dần, tránh gây áp lực với Việt Nam. Bài báo nêu lên những thành công cơ bản trong quá trình phát triển quan hệ giữa hai nước và gọi đó là «chiến thắng thầm lặng của Hoa Kỳ». Tác giả bài viết nhận xét, số phản đối cấp độ quan hệ mới với Hoa Kỳ là những đại diện của cơ cấu quyền lực ở Việt Nam, cho rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là tác động «diễn biến hòa bình» ở Việt Nam, dẫn đến làm suy yếu vai trò của Đảng Cộng sản. Còn những người khác phản đối củng cố sâu sắc thêm quan hệ Việt - Mỹ bởi có quan điểm chia sẻ lợi ích chiến lược của Trung Quốc. Tờ báo bày tỏ lo ngại rằng sự hợp nhất của hai «phe» kể trên có thể kìm hãm làm chậm tiến độ phát triển quan hệ giữa Hà Nội và Washington, đồng thời khuyến nghị Hoa Kỳ nên tập trung nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh thương mại và đầu tư cũng như dành quan tâm hơn cho vấn đề biến đổi khí hậu.
Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr. đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Joe Biden tiết lộ tình cảm đặc biệt với Việt Nam
Bài viết trên tờ Nikkei Asia kể về thực tế là mặc dù quan hệ song phương đang phát triển mạnh mẽ và có thiện cảm cao của người Việt Nam dành cho Hoa Kỳ, nhưng tinh thần chống Mỹ có thể vẫn tồn tại trong một bộ phận cư dân không nhỏ. Báo dẫn ra vài ví dụ về những bước đi của Washington kích động tinh thần này.
Trong khi đó tờ The Star tường thuật cuộc gặp của ông Phạm Minh Chính với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Washington. Thủ tướng Việt Nam tái khẳng định đường lối đối ngoại của Hà Nội là hướng tới độc lập tự chủ, tự tin vào sức mình, đa dạng hóa đa phương hóa vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Ông ghi nhận rằng các công ty Mỹ coi Việt Nam là một thị trường chiến lược, đặc biệt chú ý đến đà phát triển của Việt Nam, nhất là về chuyển đổi kỹ thuật số, «chuyển đổi xanh» và cơ sở hạ tầng chiến lược.
Còn Channel News Asia cung cấp thông tin về tuyên bố của Thủ tướng Phạm Minh Chính, rằng Hà Nội quan tâm giúp đỡ Hoa Kỳ thực hiện những mục tiêu cơ cấu kinh tế đề xuất dành cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng cần có thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng chi tiết.
Tờ The Diplomat dành bài báo lớn nói về vấn đề hệ luỵ từ lãng quên quá khứ lịch sử, ví dụ điển hình là thực tế ở Việt Nam có không ít người trẻ là những fan cuồng của văn hóa đại chúng Hàn Quốc nhưng lại biết rất ít hoặc không biết gì về phần tham gia của Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam và tội ác man rợ do lính Nam Hàn gây ra trong thời gian chiến tranh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Washington D.C.(Hoa Kỳ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Việt Nam sẽ tham gia tích cực và ứng xử khôn khéo tại Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN

Nhà nước cần giúp đỡ lực lượng vận chuyển

Tờ Globe News Wire kể về thành công của ngành công nghiệp nhẹ Việt Nam và cách thức để Việt Nam trở thành điểm đến sinh lời cho đầu tư nước ngoài ở lĩnh vực này trong xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu để giảm bớt độ lệ thuộc vào Trung Quốc. Ấn phẩm giới thiệu khu công nghiệp dệt may chuyên biệt Aurora IP với sản xuất sinh thái như là một mô hình phát triển thành công của ngành.
Còn The Star đăng bài viết về việc giá xăng dầu tiếp tục tăng, là mối đe dọa đến sự tồn vong của các công ty vận tải, đồng thời đề nghị Nhà nước xem xét bãi bỏ lệ phí thuế đặc biệt đối với tiêu thụ xăng dầu. Cũng ấn phẩm này thông báo rằng Việt Nam vốn có thời gian dài đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu, bây giờ do mất mùa đã buộc phải tăng nhập khẩu mặt hàng này gần 7%.
Ấn phẩm quốc tế về xe điện công bố bài mô tả về quá trình lái thử xe VinFast VF8 và kết luận rằng mẫu xe này cần được hoàn thiện nghiêm túc trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Huỷ bỏ xét nghiệm kiểm tra COVID

Như báo Mobi Health News đưa tin, tập đoàn viễn thông khổng lồ KT Corporation của Hàn Quốc đã ký thỏa thuận với công ty công nghệ y tế HurayPositive để sáng chế và triển khai dịch vụ y tế từ xa dành phục vụ trị các căn bệnh mãn tính tại Việt Nam.
Tờ Loyalty Lobby viết rằng sắp tới Việt Nam có thể hủy bỏ khâu xét nghiệm kiểm tra COVID đối với người nhập cảnh.
Thị trường chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Kinh tế Việt Nam cần tránh phụ thuộc vào Trung Quốc
Còn The Star báo tin 81 nước và vùng lãnh thổ đã công nhận hộ chiếu covid của Việt Nam.
Kênh truyền hình Bolshaya Asia của Nga đưa tin Australia đã cung cấp cho Việt Nam hơn 7,2 triệu liều vaccine ngừa coronavirus để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.
Đáng chú ý là tờ AlJazeera đăng bài tường thuật đầy chất thơ về tín ngưỡng thờ Cá Ông, phổ biến ở các thị trấn và làng chài ven biển của Việt Nam.

Việt Nam dẫn đầu SEA Games 31

Báo chí nhiều nước, đặc biệt là các ấn phẩm khu vực Đông Nam Á đã dành nhiều bài viết và thông tin phản ánh sự kiện lớn SEA Games 31.
Tờ France24 mô tả nghi lễ khai mạc đầy sắc màu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á vào ngày 12 tháng 5 và nhận xét rằng «bầu không khí lễ hội đã xoá đi khoảng thời gian trì hoãn sáu tháng của sự kiện sôi động này do COVID-19».
Tờ báo Indonesia Beritasatu đưa tin rằng trong ngày thứ hai của SEA Games 31, nước chủ nhà Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương.
Lễ khai mạc SEA Games 31 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Multimedia
Những hình ảnh ấn tượng trong Lễ khai mạc SEA Games 31
Còn Trang web chính thức của chính quyền Vladivostok cho biết về chương trình lễ hội thể thao «Trẻ em Châu Á», sẽ khai mạc vào ngày 30 tháng 7 và kéo dài trong một tuần. Ban tổ chức hiện đã nhận được đơn của 16 nước, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines, sơ bộ đăng ký tham gia ngày hội thể thao thiếu nhi của châu lục.
Khép lại tổng quan này, xin chúc các VĐV mọi lứa tuổi của Việt Nam đạt thành tích rực rỡ trong mọi giải đấu!
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала