Chuyên gia ước tính phí tổn vận chuyển vũ khí Mỹ đến Ukraina

© Ảnh : Twitter/U.S. Embassy KyivViện trợ quân sự của Mỹ đến Kiev
Viện trợ quân sự của Mỹ đến Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo những đánh giá lạc quan nhất, Ukraina có thể nhận được vũ khí tương đương 10-15 tỷ USD theo giá trị thực trong số 40 tỷ USD mà Hoa Kỳ phân bổ cho vay theo kiểu “Lend-Lease”, - như ông Igor Korotchenko, Giám đốc “Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới” (TsAMTO) tuyên bố với Sputnik.

«Đương nhiên, không phải toàn bộ số tiền này sẽ được hiện thực hóa thành các loại vũ khí cụ thể theo giá bán của nhà sản xuất Mỹ. Từ gói 40 tỷ USD do Washington phân bổ để trang bị vũ khí cho Kiev, trong trường hợp tốt nhất thì lượng cung cấp thiết bị thực sự sẽ trị giá 10-15 tỷ USD», - ông nói.

Như phân tích của ông, Ukraina tái xuất khẩu 10-15% từ khối lượng này theo sơ đồ bất hợp pháp sang châu Phi, Trung Đông hoặc Mỹ Latinh bằng những kênh đã được thiết lập thông qua Bulgaria hoặc Romania.

«Thứ nhất, sẽ tăng giá - giá của một mẫu vũ khí hoặc thiết bị quân sự cụ thể dành cho Lực lượng vũ trang Ukraina sẽ cao hơn ít nhất vài lần. Ngoài ra, trong một số đợt giao hàng, không phải là chuyển giao thiết bị mới mà là vũ khí đã được sản xuất trước đây từ ​​các kho lưu ở Hoa Kỳ và châu Âu, trong hàng loạt trường hợp thì quá hạn bảo quản nghiêm trọng. Hoặc ví dụ, cũng là chuyển giao máy bay trực thăng Mi-17 nhưng từ «tồn kho Afghanistan» chứ không hề mới», - chuyên gia giải thích.

Huấn luyện Hải cẩu của quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia bình luận về việc Biden phê duyệt Lend-Lease cho Ukraina
Theo ông, nhận tiền «tươi» trước hết sẽ là các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự Mỹ. Việc giao hàng từ lãnh thổ Hoa Kỳ cũng đòi hỏi bảo hiểm, hậu cần, như vậy sẽ đẩy tăng giá thực của các mẫu vũ khí cung cấp cho Ukraina, chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала