Dự đoán ông Biden sẽ gặp một "cơn ác mộng năng lượng" mới

© Sputnik / Stringer  / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về tình hình Ukraina tại Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về tình hình Ukraina tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ban lãnh đạo Mỹ đang phải đối mặt với một "cơn ác mộng năng lượng" mới do giá khí đốt trong nước tăng cao, có nguy cơ làm lạm phát trầm trọng thêm, một bài báo đăng trên Politico nhận định.
Trong khi chính quyền Mỹ đang cố gắng đối phó với tình trạng giá xăng dầu tăng cao, một "cơn đau đầu" khác lại xuất hiện trong lĩnh vực năng lượng - giá khí đốt cũng đang tăng vọt, tờ báo viết.

Vấn đề mới

Cụ thể, tuần này giá xăng ở Mỹ đã phá kỷ lục mới - 4,40 USD/gallon. Nhưng giá của một loại nhiên liệu hóa thạch quan trọng khác, đó là khí tự nhiên, cũng đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập niên nay, đẩy chi phí mọi thứ từ sưởi ấm và nấu nướng đến phân bón, hóa chất và kinh doanh điện tăng theo, Politico cho biết.
Giá khí đốt ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi, và mặc dù trên thực tế điều này không đáng kể lắm đối với người tiêu dùng, nhưng việc tăng chi phí "nhiên liệu xanh" vẫn sẽ góp phần gây ra lạm phát.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi phát biểu tại Nhà Trắng về tình hình Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
«Tôi làm đấy!»: Bị bắt vì dán nhãn tố cáo Biden tăng giá xăng
Theo tờ báo, việc giá khí đốt đắt lên là do các yếu tố như việc duy trì nhu cầu thường giảm vào mùa xuân do băng giá ở một số vùng và thời tiết nóng bức ở những vùng khác, trong khi Mỹ đang nổi lên trong vai trò là nước xuất khẩu khí đốt chính trên thế giới.
Do đó, chính quyền Biden coi xuất khẩu khí đốt như một "công cụ địa chính trị" hữu ích, nhưng điều này có nghĩa là người tiêu dùng Mỹ phải cạnh tranh nguồn cung từ các công ty của họ với các khách hàng nước ngoài.
Đồng thời, nếu Nhà Trắng có thể nỗ lực chống lại tình trạng giá xăng tăng cao bằng cách giải phóng ồ ạt dầu mỏ từ các kho dự trữ chiến lược, thì họ lại có rất ít đòn bẩy để thay đổi tình hình đối với việc giá khí đốt gia tăng, báo Politico kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала