Nga dự đoán khả năng phương Tây sẽ "tự cô lập mình"

© Sputnik / Vladimir FedorenkoAlexei Pushkov
Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov đã bình luận về những tuyên bố liên quan đến việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO của ông Manfred Weber, người đứng đầu Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), đảng lớn nhất trong Nghị viện châu Âu.
Trước đó, ông Weber nói rằng không có "lý do hợp lý" nào để ngăn chặn việc hai nước nói trên gia nhập liên minh và đe dọa sẽ cô lập những người tỏ ý nghi ngờ sự gắn kết của NATO. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Ankara đang theo dõi tiến trình xung quanh việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh và chưa thể nhìn nhận việc này một cách tích cực.
"Cô lập Nga, cô lập Iran, cô lập Syria, cô lập Venezuela, cô lập Trung Quốc, và bây giờ cô lập cả Thổ Nhĩ Kỳ?" - ông Pushkov viết trên kênh Telegram cá nhân.
Thượng nghị sĩ tự hỏi lời phương Tây đe dọa cô lập các quốc gia khác nhau, trong đó có cả các cường quốc chủ chốt, liệu có vang lên "quá nhiều" hay không.
"Và liệu có phải khi đó chính "những nước đi cô lập" cuối cùng sẽ tự cô lập mình khỏi phần còn lại của thế giới?" - ông viết thêm.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Chuyên gia: tuyên bố của Erdogan về Phần Lan và Thụy Điển là tích cực

Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Hôm Chủ nhật, Stockholm và Helsinki đã chính thức công bố quyết định gia nhập NATO. Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ Thụy Điển đã chuẩn bị đơn xin gia nhập liên minh và có kế hoạch cùng nộp đơn đồng thời với Phần Lan.
Hai nước bắt đầu nói về khả năng từ bỏ vị thế trung lập đã duy trì nhiều năm để gia nhập NATO trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina. Người đứng đầu liên minh Jens Stoltenberg cho biết khối quân sự sẽ vui mừng đón chào Phần Lan và Thụy Điển đứng trong hàng ngũ của mình và đảm bảo rằng họ có thể nhanh chóng được kết nạp.
Nga đã nhiều lần lưu ý rằng NATO đang theo đuổi chủ trương đối đầu. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng việc mở rộng hơn nữa liên minh sẽ không mang lại nhiều an ninh hơn cho châu Âu, NATO có bản chất hiếu chiến. Đồng thời, ông lưu ý mình không coi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh là mối đe dọa hiện hữu đối với nước Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала