Tại sao châu Âu không thể thay thế khí đốt của Nga?

© Sputnik / Dmitriy Lelchuk / Chuyển đến kho ảnhDòng chảy phương Bắc-2
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước châu Âu đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong việc cố gắng thay thế khí đốt của Nga bằng nguồn cung cấp từ Hoa Kỳ, Bắc Phi và Địa Trung Hải, nhà báo Clifford Krauss của NYT viết.

"Chương trình nghị sự về khí hậu, tâm lý dè dặt của nhà đầu tư, bất ổn chính trị, cũng như tranh chấp lãnh thổ giữa các nhà cung cấp nhiên liệu tiềm năng làm phức tạp thêm việc EU từ bỏ nhiên liệu xanh từ Nga", - tác giả lập luận.

Bài báo nhấn mạnh rằng châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga tới 40%. Theo Krauss, việc thay thế sẽ không dễ dàng, bởi vì khí đốt tự nhiên khó vận chuyển hơn và đắt hơn, điều đó có nghĩa là các mối quan hệ thương mại đã được thiết lập đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, các mỏ khí đốt riêng của châu Âu đang suy giảm và số lượng thiết bị đầu cuối cung cấp khí hóa lỏng LNG rõ ràng là không đủ.
Khai thác dầu mỏ và khí đốt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Chuyên gia cho rằng Nga sẽ nắm quyền kiểm soát các nguồn khí đốt thay thế cho EU

Phương Tây gây áp lực kinh tế đối với Nga

Sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của quân đội Nga nhằm phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Moskva. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga - theo Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, con số này là khoảng 300 tỷ USD, tức là khoảng một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối.
Đáp lại, Nga đã thực hiện các biện pháp phản chiếu, hạn chế việc rút vốn và bán chứng khoán Nga của các đối tác nước ngoài. Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh quy định việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho các nước không thân thiện. Thủ tục thanh toán mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала