Thủ lĩnh phe đối lập ở Thụy Điển: Tại sao nước này không cần gia nhập NATO

© Fotolia / HanphosiriCảnh Stockholm, Thụy Điển
Cảnh Stockholm, Thụy Điển - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong bối cảnh Thụy Điển gia nhập NATO, tình hình ở các vùng lãnh thổ tiếp giáp với nước này có thể trở nên tồi tệ hơn, cũng như việc Thụy Điển có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Ukraina, Nooshi Dadgostar, người đứng đầu Đảng Cánh tả của nước này cho biết.
"Việc gia nhập NATO gây nguy cơ leo thang nguy hiểm ở các khu vực xung quanh. Căng thẳng gia tăng, nguy cơ xung đột ngày càng gia tăng. Đây là con đường sai lầm", - Dadgostar nói.
Bà lưu ý rằng việc gia nhập NATO gây ra mối nguy rằng Thụy Điển sẽ phải chịu áp lực chính trị. Nước này có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Ukraina. Ngoài ra, liên minh có thể yêu cầu tham gia vào các cuộc chiến mà phía Thụy Điển muốn né tránh.

Vũ khí hạt nhân

Theo chính trị gia này, khả năng cao là vũ khí hạt nhân sẽ được bố trí trên lãnh thổ Thụy Điển. Nếu điều này xảy ra, Nga sẽ coi vương quốc này là một mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của mình.
Lãnh đạo Đảng Xanh, Märtha Stenevy, viết trên Twitter của mình rằng các nghị sĩ Thụy Điển mong muốn đất nước có được sự độc lập về quân sự hơn là trở thành thành viên trong liên minh. Bà kêu gọi các nhà chức trách Thụy Điển chỉ ra cách họ sẽ đảm bảo việc không triển khai vũ khí hạt nhân trong vương quốc, cũng như cho biết về các biện pháp mà Stockholm sẽ thực thi để chống đỡ áp lực chính trị từ phía các quốc gia của liên minh.
Vladimir Putin và Sauli Niinistö tại buổi họp báo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Tư cách thành viên NATO của Phần Lan: Sự đối xử đặc biệt của Nga đã chấm dứt

Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Hôm Chủ nhật, Stockholm và Helsinki đã chính thức công bố quyết định gia nhập NATO. Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ Thụy Điển đã chuẩn bị đơn xin gia nhập liên minh và có kế hoạch cùng nộp đơn đồng thời với Phần Lan.
Hai nước bắt đầu nói về khả năng từ bỏ vị thế trung lập đã duy trì nhiều năm để gia nhập NATO trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina. Người đứng đầu liên minh Jens Stoltenberg cho biết khối quân sự sẽ vui mừng đón chào Phần Lan và Thụy Điển đứng trong hàng ngũ của mình và đảm bảo rằng họ có thể nhanh chóng được kết nạp.
Nga đã nhiều lần lưu ý rằng NATO đang theo đuổi chủ trương đối đầu. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng việc mở rộng hơn nữa liên minh sẽ không mang lại nhiều an ninh hơn cho châu Âu, NATO có bản chất hiếu chiến. Đồng thời, ông lưu ý mình không coi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh là mối đe dọa hiện hữu đối với nước Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала