Việt Nam thu hút nhân tài vào lĩnh vực công thế nào?

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, rạng sáng nay 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp gỡ một số trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam, cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại New York.
Tại buổi gặp mặt, đại diện trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam tại New York đã báo cáo với Thủ tướng về tình hình sinh sống, làm việc, học tập; các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại New York.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng, nhiều sinh viên, trí thức đã chia sẻ các băn khoăn về những định hướng của Chính phủ với những vấn đề lớn như đầu tư hạ tầng, tuyển chọn cán bộ cho khu vực công, môi trường…

Về đầu tư công

Khi được hỏi về chủ trương của Chính phủ đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng cho hay:
“Tinh thần là phải có tuyến đường sắt mới để phát huy lợi thế của loại hình vận tải đường sắt, nhưng chúng ta phải tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể làm trước một đoạn rồi rút kinh nghiệm, tiếp tục nhân rộng làm các đoạn khác, phù hợp với điều kiện, tình hình đất nước. Tinh thần chung là phải làm, thế hệ chúng tôi chưa làm thì thế hệ các bạn sẽ làm”.

Về việc thu hút "chất xám" vào lĩnh vực công

Thủ tướng Chính phủ cho biết việc thu hút chất xám vào lĩnh vực công luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Việt Nam tạo điều kiện, đảm bảo lợi ích cả về vật chất và tinh thần cho người làm việc trong lĩnh vực công phù hợp với điều kiện đất nước, trong đó có điều kiện làm việc đầy đủ, hiện đại; môi trường làm việc minh bạch, thân thiện; từng bước nâng cao đời sống cho những người làm việc trong lĩnh vực công…
Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr. đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Joe Biden tiết lộ tình cảm đặc biệt với Việt Nam
Thủ tướng chia sẻ, trong thời gian làm việc tại Ban Tổ chức T.Ư đã rất muốn tuyển dụng các sinh viên xuất sắc nhưng việc chuyển đổi, công nhận bằng cấp lẫn nhau của Việt Nam và các nước đang có những vướng mắc trong thực tế.
Thủ tướng cho biết vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ với nhiều ưu đãi để yên tâm công tác, cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, điều kiện đất nước còn có những khó khăn nên có thể chưa đáp ứng hết các yêu cầu. Thủ tướng mong muốn các bạn trẻ có năng lực, ý chí, tình cảm vào khu vực công làm việc
“Chính phủ đang cố gắng tiếp tục triển khai việc nâng lương cho cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công phù hợp với điều kiện đất nước; đồng thời chỉ đạo các cơ quan xây dựng môi trường làm việc ngày càng tốt hơn trong các cơ quan nhà nước”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đồng thời cũng lưu ý rằng, để đóng góp cho nước nhà, các bạn trẻ không nên quá nặng nề chuyện làm việc trong nước hay ngoài nước, “quan trọng nhất là hiệu quả làm việc, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và luôn nghĩ về đất nước thì ở đâu cũng đóng góp được cho đất nước”.

Về chống biến đổi khí hậu

Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề toàn cầu, nên phải có cách tiếp cận toàn cầu; vấn đề có tác động toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân.
Thủ tướng khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, 1 trong 5 nước chịu tác động lớn nhất bởi biến đổi khí hậu, do đó cần sự công bằng, công lý quốc tế trong chống biến đổi khí hậu.
Thủ tướng cho biết tại COP26, Việt Nam chính thức công bố cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hiện nay, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các cam kết tại COP26, thành lập các tổ công tác để thực hiện các cam kết, trong đó có việc điều chỉnh nhiều chính sách, quy hoạch, kế hoạch để phù hợp với cam kết và chống, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thu tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Biển Đông
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giữa độc lập và phụ thuộc, Việt Nam chọn độc lập

Về việc quảng bá hình ảnh đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Việt Nam có rất nhiều đặc điểm đáng tự hào với lịch sử lâu đời, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và con người Việt Nam.
Sau 35 năm đổi mới, Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như hiện nay. Do đó, người Việt Nam ở nước ngoài hoàn toàn có thể tự hào để quảng bá hình ảnh đất nước.

“Bản thân mỗi người Việt Nam ở nước ngoài hãy là hình ảnh sống động nhất đại diện cho hình ảnh đất nước," Thủ tướng phát biểu.

Kết thúc cuộc đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự tự hào về trí tuệ, năng lực, phẩm chất và tình cảm của người Việt Nam tại nước ngoài.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала