Cần đẩy nhanh gia hạn thuế với ô tô trong nước

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô xe máy của Tập đoàn Thaco.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô xe máy của Tập đoàn Thaco. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo chuyên gia kinh tế, để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô về lâu dài thì cần kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại sản phẩm này.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính trao đổi với Vietnam+, cho biết, doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn vào sản xuất kinh doanh, giúp cho việc hạ giá thành sản xuất, thúc đẩy thị trường mua bán sôi động, tăng doanh số bán hàng khi nghị định được ban hành.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng cho rằng để hỗ trợ doanh nghiệp về lâu dài, cần kéo dài thời gian gia hạn quy định này. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cần triển khai ngay các nội dung của Nghị định nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Nio - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Xe hơi nhập từ Trung Quốc tăng mạnh, mỗi phút người Việt Nam mua một chiếc ô tô?
Trước đó, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước lên đến 10 tháng.
Bộ Tài chính cho biết bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nộp cho ngân sách Nhà nước dao động trong khoảng 2.450-2.800 tỷ đồng/tháng.
Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, tức là bình quân mỗi tháng giảm 170-250 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6-9/2022) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng. Với thời gian gia hạn tương đương 10 tháng, số tiền thuế được gia hạn bình quân trên 2.000 tỷ đồng/tháng, tương đương với tổng số tiền được gia hạn là trên 20.000 tỷ đồng.
Nhà máy Vinfast  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Câu trả lời của Việt Nam. VinFast và “cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng”
Theo Bộ Tài chính, do đây là giải pháp cấp bách nên cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2022. Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Để thuận tiện cho việc thực hiện chính sách này, Bộ Tài chính cho hay người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện). Các giấy tờ này sẽ được gửi một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để không phát sinh thủ tục hành chính mới
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала