Đảng Cộng sản Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với Đảng SPD Đức

© Ảnh : Trí Dũng –TTXVNKhai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
Khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Đăng ký
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu vừa có cuộc đối thoại lý luận lần thứ bảy với lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội Đức.
Lãnh đạo Đảng SPD Đức khẳng định coi trọng Việt Nam. Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác đối tác chiến lược giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Dân chủ Xã hội Đức.

Đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam đối thoại lý luận với đảng SPD của Đức

Ngày 16/5, tại Berlin, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu đã tiến hành cuộc Đối thoại lý luận lần thứ bảy với đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) do ông Alexander Schweitzer, Ủy viên Trung ương Đảng SPD, Bộ trưởng Bộ Lao động, Xã hội, Chuyển đổi và Số hóa bang Rheinland-Pfalz làm trưởng đoàn.
Đây là nội dung nhằm thực hiện kế hoạch hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD).
Cuộc đối thoại mang chủ đề “Tăng trưởng xanh gắn với bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam và Đức”.
Tham gia đối thoại lần này còn có các diễn giả là đại biểu Quốc hội hai nước, các chuyên gia, nhà nghiên cứu của Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cùng lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương.
Tại cuộc Đối thoại lý luận lần thứ bảy, hai bên đã tiến hành 3 phiên tham luận và trao đổi về: “Tăng trưởng Xanh,” “Năng lượng tái tạo ở Việt Nam và Đức” và “Nông nghiệp Xanh”.
Trong bầu không khí thẳng thắn và cởi mở, các đại biểu Việt Nam và Đức đã thảo luận và trao đổi các ý kiến sâu sắc về các vấn đề lý luận và thực tiễn của hai Đảng, hai nước, theo thông tin từ TTXVN.
Trong số đó, đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng SPD Đức đã thảo luận về là chiến lược chuyển đổi năng lượng tái tạo của Việt Nam nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, từng bước hiện thực hóa cam kết quốc tế.
Канцлер Германии Олаф Шольц принимает участие в церемонии в Берлине - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2022
Thủ tướng Đức Olaf Scholz bất ngờ nói về ‘sự trỗi dậy’ của Việt Nam
Hai bên cũng trao đổi về việc phát triển nền nông nghiệp xanh của Việt Nam trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như mô hình tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu tại một số địa phương Việt Nam.
Đặc biệt, hai bên còn thảo luận về định hướng tiến tới nền kinh tế thị trường sinh thái xã hội, những bước phát triển, thuận lợi và thách thức trong chuyển đổi năng lượng, xây dựng nền nông nghiệp xanh của Đức, tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng đối với người lao động và các biện pháp hỗ trợ của Công đoàn.

Việt Nam muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Đức

Cũng trong khuôn khổ cuộc đối thoại lần này, Đoàn Việt Nam đã hội kiến ông Lars Klingbeil, đồng Chủ tịch SPD.
Chủ tịch SPD Lars Klingbeil đã nhiệt liệt đón chào đoàn, nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam năm 2012.
Ông Lars Klingbeil cũng đánh giá Đối thoại chính trị lần thứ bảy là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai đảng.
Lãnh đạo Đảng SPD bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hơn nữa giữa Việt Nam và Đức trong bối cảnh thế giới đang phải đương đầu với nhiều thách thức mà một quốc gia đơn độc không thể giải quyết về kinh tế, chính trị, bảo vệ môi trường, năng lượng, tình trạng thất nghiệp...
Về phần mình, ông Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Đức trong khu vực và thế giới.
Theo ông Thắng, Việt Nam cũng mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trên cơ sở hợp tác trong các quá trình chuyển đổi cơ cấu năng lượng, tăng trưởng xanh, nông nghiệp xanh, lấy con người làm trung tâm, xử lý hài hòa các vấn đề kinh tế-xã hội-môi trường, an ninh, đóng góp vào hòa bình, đối thoại, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.
Dự kiến, trong các ngày tiếp theo, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục có các cuộc làm việc với các lãnh đạo của các cơ quan Chính phủ, Quốc hội Đức và Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức và Viện Friedrich Ebert (FES) nhằm thảo luận khả năng tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Khoang đỗ trực thăng trên tàu FGS Bayern - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2022
Bước tiến mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Nghiên cứu mô hình sản xuất Hydro tiên tiến

Trước đó, ngày 14/5, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã thăm và làm việc với lãnh đạo Công viên Năng lượng Mainz, nghiên cứu mô hình sản xuất Hydro bằng phương pháp điện phân sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.
Đoàn Việt Nam cũng làm việc với ông Alexander Schweitzer cùng lãnh đạo Đảng bộ SPD tại bang Rheinland-Pfalz, trao đổi về tình hình thế giới, khu vực.
Hai bên cũng cùng trao đổi về tình hình hai Đảng, hai nước và phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.
Các cuộc trao đổi của đại diện chính quyền Việt Nam và Đức còn bàn thảo đến các biện pháp tăng cường sự tham gia của người dân và chính quyền địa phương vào quá trình chuyển đổi và sử dụng năng lượng hiệu quả, các chính sách quản lý bảo vệ khí hậu, chuyển đổi cơ cấu năng lượng và tạo nguồn thu ngân sách thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo ở cấp độ địa phương ở Đức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала