Trung Quốc dự đoán sự kết thúc quyền thống trị của Mỹ và phương Tây do Nga

© Fotolia / GaryĐiện Capitol Hoa Kỳ
Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng Ukraina đang làm thay đổi căn bản trật tự thế giới hiện đại, với niềm tin ngày càng lớn rằng những sự kiện hiện nay chính là điểm khởi đầu cho sự kết thúc hệ thống thế giới bất công do Mỹ và phương Tây thống trị, một bài báo trên tờ Global Times của Trung Quốc nhận định.
Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ đã sử dụng mọi phương cách có thể để duy trì một hệ thống thế giới thâm căn cố đế do phương Tây thống trị. Đó là trật tự thế giới có lợi cho Washington, dựa trên ý thức hệ theo đó Hoa Kỳ nắm quyền "cai trị" tất cả, còn các nước không phải phương Tây bị coi là thấp kém và phải tuân theo trật tự đó.
Phong cảnh London, Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Với các lệnh trừng phạt chống Nga phương Tây đã tự chui đầu vào bẫy
Đồng thời, theo Global Times, có niềm tin rằng cuộc khủng hoảng hiện nay là khúc dạo đầu cho sự xuất hiện một hệ thống quốc tế mới. Ông Trương Duy Vi (Zhang Weiwei), Giám đốc Viện Trung Quốc tại Đại học Phúc Đán (Fudan), nói với ấn phẩm rằng Nga là một "nhà cách mạng" đang thay đổi trật tự thế giới. Theo ông, Moskva có mục tiêu sâu xa hơn - đó phá vỡ trật tự thế giới đơn cực do bá quyền Mỹ thống trị xuất hiện sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, tiến tới hình thành một trật tự thế giới mới, thế giới đa cực.
Trong khi đó, Hoa Kỳ từ lâu đã lạm dụng sức mạnh quân sự và vị thế bá chủ của đồng đô la, tự tung tự tác phát động chiến tranh và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại các quốc gia khác, bài báo viết. Theo ông Trương Đằng Quân (Zhang Tengjun), Phó Giám đốc Vụ Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, việc Mỹ và phương Tây lạm dụng các biện pháp trừng phạt và sử dụng chúng làm phương tiện gây sức ép sẽ đưa hệ thống tài chính quốc tế hiện nay đến tình trạng khủng hoảng về tính hợp pháp của nó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала