Ông Biden nhận được lời cảnh báo về nguy cơ xảy ra “cuộc chiến thảm khốc” do lập trường đối với Iran

© AP Photo / Patrick SemanskyTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cần đẩy mạnh nỗ lực tái khởi động thỏa thuận hạt nhân với Iran, nếu không thì một "cuộc chiến mới thảm khốc" có thể nổ ra ở Trung Đông, cựu Tổng thư ký NATO Javier Solana và cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt nhận định trong một bài viết chung đăng trên báo Washington Post.
Các chính trị gia lưu ý rằng những hành động của chính quyền Mỹ, chẳng hạn như xếp Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran vào diện khủng bố hoặc quyết định của Thượng viện Hoa Kỳ đưa những vấn đề không liên quan đến chương trình hạt nhân vào thỏa thuận hạt nhân với Iran, gần như chắc chắn sẽ phá vỡ việc khôi phục thỏa thuận này. Ngược lại, các đồng minh châu Âu của Washington đang nỗ lực hết sức để có thể giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao trong suốt quá trình đàm phán kể từ năm 2015.
Jen Psaki  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Mỹ lo ngại về khả năng Iran có được vũ khí hạt nhân

"Giờ đây người châu Âu một lần nữa lại trở thành đầu tàu trong các cuộc đàm phán với hy vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân và tránh xảy ra một cuộc chiến thảm khốc mới ở Trung Đông. Do đó, thật khó hiểu trước thực tế là trước đây trong cuộc bầu cử ông Biden tuyên bố sẽ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran và hứa hẹn "nước Mỹ đã trở lại", nhưng giờ đây lại trì hoãn đường lối ngoại giao mà các đồng minh của ông ta ra sức ủng hộ," - hai ông Solana và Bildt viết trong bài báo.

Họ nhắc lại kinh nghiệm khi phương Tây đàm phán với Liên Xô về vấn đề kiểm soát vũ khí, nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và các đồng minh khi đó làm điều này vì an ninh quốc gia của chính mình, chứ không phải vì muốn hỗ trợ ban lãnh đạo Liên Xô hoặc cải thiện quan hệ với Moskva. Theo các chính trị gia, phương Tây nên tuân theo logic tương tự trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

“Biden cần nghiêm túc suy nghĩ về những hậu quả tiềm ẩn do sự thụ động của ông ta trong vấn đề Iran gây ra và tìm được hướng đi về phía trước - nếu không chúng ta sẽ vướng vào một cuộc xung đột không hề mong muốn”, - hai ông Solana và Bildt kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала