Vì sao Apple muốn gia tăng sản xuất tại Việt Nam?

© Sputnik / Evgeny Biyatov  / Chuyển đến kho ảnhiPhone 12 Pro
iPhone 12 Pro - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2022
Đăng ký
Wall Street Journal (WSJ) cho biết, Apple dường như đang thúc đẩy các công ty sản xuất gia tăng sản lượng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác được xem là các điểm đến hấp dẫn của tập đoàn này.
Trước đó, tại buổi làm việc với CEO Tim Cook của Apple, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Tập đoàn này chú trọng đầu tư phát triển kinh doanh tại Việt Nam, qua đó đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu biểu của Apple ở Châu Á.

Apple muốn tăng sản xuất ở Việt Nam

Việc Apple muốn đẩy mạnh sản xuất bên ngoài Trung Quốc có nhiều nguyên do khách quan khác nhau, bao gồm ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Một nguồn tin cho biết, trong danh sách các địa điểm tiềm năng để tăng sản lượng nổi bật 2 cái tên là Ấn Độ và Việt Nam.
Báo cáo của Reuters hồi tháng 4/2022 ghi nhận, chính sách phong tỏa kéo dài ở Trung Quốc có thể dẫn đến việc hàng triệu chiếc iPhone bị thiếu hụt.
Còn theo WSJ, có đến hơn 90% sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng giữa 2 chính phủ có thể dẫn đến sự bất ổn trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, “Táo Khuyết” đã bắt đầu có kế hoạch chuyển việc sản xuất ra bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Dù vậy, đất nước tỷ dân này hiện vẫn là một nơi hấp dẫn để sản xuất thiết bị, nhờ sở hữu hệ sinh thái vững chắc, công nhân lành nghề và chi phí thấp, cũng như thị trường nội địa rộng lớn đầy tiềm năng. Theo thống kê, có đến 1/5 doanh số bán hàng toàn cầu của Apple đến từ Trung Quốc.
WSJ cho hay, Ấn Độ được Apple coi là địa điểm tốt nhất tiếp theo vì chi phí thấp và dân số lớn. Tuy nhiên, một khó khăn cho các nhà sản xuất của Trung Quốc khi thành lập nhà máy mới tại Ấn Độ chính là quan hệ căng thẳng giữa chính phủ 2 nước. Do đó, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác lại trở thành địa điểm hấp dẫn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Trụ sở Tập đoàn Google. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Apple, Google, Microsoft, Intel: Đầu tư vào Việt Nam là “lựa chọn thông minh”

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp CEO Apple

Chiều ngày 17/5, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và làm việc với tập đoàn Apple tại thung lũng Silicon, bang California, Hoa Kỳ.
Trao đổi với CEO Apple Tim Cook, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng các mối quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư và tài chính, xem đây là trọng tâm và động lực để thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.
Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, dựa trên nguyên tắc thị trường, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam.
Theo Thủ tướng, các sản phẩm của Apple rất được ưa chuộng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trên thực tế, người dân Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, nhất là ở khu vực thành thị, rất ưa chuộng các sản phẩm công nghệ của Apple. Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, các sản phẩm của Apple chắc chắn sẽ nhận được sự chú .
Thủ tướng cho biết, bản thân vui mừng khi Việt Nam đang tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có việc lắp ráp một số thiết bị của Apple. Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển kinh doanh tại Việt Nam, đưa các sản phẩm đến với đông đảo phân khúc khách hàng. Lãnh đạo Chính phủ hy vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tiêu biểu của Apple ở Châu Á.
Về phần mình, CEO Tim Cook cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Apple tại Việt Nam, tham gia ngày càng sâu vào thị trường Việt Nam. Tập đoàn bày tỏ mong muốn mở rộng chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam, phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi giá trị của Apple.
Tim Cook cũng cam kết sẽ tích cực xem xét đề nghị của Thủ tướng về việc tăng số lượng nhà cung ứng nội địa, nâng tỉ lệ sử dụng dịch vụ và hàng hóa nội địa cao hơn đối với các sản phẩm Apple thời gian tới.
 Bóng người trước logo của công ty Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2022
Sự tín nhiệm của người tiêu dùng Việt Nam với Apple
Apple mong phía Việt Nam sẽ tiếp tục ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao của Hoa Kỳ phát triển hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала