Hoa Kỳ ghi nhận mối đe dọa với an ninh châu Âu khi NATO mở rộng

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đà mở rộng của NATO thông qua việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào khối Liên minh có thể gây bất ổn cho châu Âu chứ không phải là bảo vệ khối này. Đó là kết luận của bà Diana Ohlbaum cựu cố vấn Quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề chính sách đối ngoại trong bài viết dành cho tờ báo Mỹ The Hill.
Theo quan điểm ​​của bà, nói “tán thành” với Phần Lan và Thụy Điển sẽ còn khó hơn nhiều so với từ chối Ukraina. Ngoài ra, việc hai nước Bắc Âu này gia nhập NATO rốt cuộc có thể dẫn đến gia tăng căng thẳng trong khu vực và trở thành mối đe dọa đối với an ninh của khối, bà Ohlbaum nhận xét.

"Cần lưu ý rằng cho đến nay chưa một nước nào phải đối mặt với đe dọa nghiêm trọng từ phía Nga. Tuy nhiên, việc dự trữ vũ khí chắc chắn phát sinh do kết quả hai nước gia nhập NATO sẽ có thể tạo ra động lực đẩy Nga tới biện pháp trả đũa", - cựu cố vấn Quốc hội Hoa Kỳ cảnh báo.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov coi việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là động tác hợp nhất khối liên minh quân sự này với EU.
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2022
Các chuyên gia Mỹ hoài nghi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

"Cả Phần Lan và Thụy Điển cũng như các nước trung lập khác đã nhiều năm tham gia những cuộc tập trận của NATO. Lãnh thổ của họ lọt trong tầm ngắm tính toán của NATO khi lập kế hoạch quân sự để di chuyển về phía đông, vì vậy theo nghĩa này có lẽ sẽ không có khác biệt lớn", - ông Sergei Lavrov tuyên bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала