Indonesia lên án việc Đại sứ quán Anh treo cờ của cộng đồng LGBT tại trụ sở

© Ảnh : British Embassy JakartaNhững lá cờ bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Jakarta
Những lá cờ bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Jakarta - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc treo lá cờ của cộng đồng LGBT trên Đại sứ quán Anh ở Jakarta đã khiến dư luận Indonesia dậy sóng phê phán, Bộ Ngoại giao nước chủ nhà triệu tập Đại sứ Anh để giải trình. Đó là phản ánh trên cổng thông tin Tempo Internet hôm thứ Hai, dẫn nguồn từ tuyên bố của Phó Chủ tịch Nghị viện Indonesia.
Lá cờ màu cầu vồng của cộng đồng LGBT được treo trên Đại sứ quán Anh ở Jakarta cùng với quốc kỳ Anh hôm 17 tháng 5. Như nêu trong các bài đăng của phái bộ đại diện ngoại giao Anh trên mạng xã hội, treo cờ như vậy là để “tôn vinh Ngày Quốc tế chống kỳ thị người đồng tính”.
"Hành động này thật đáng lên án. Mặc dù diễn ra trong khuôn viên đại sứ quán nhưng họ vẫn phải thể hiện sự tôn trọng các chuẩn mực ngoại giao để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Indonesia", - cổng thông tin trích dẫn tuyên bố hôm thứ Hai của ông Hidayat Noor Wahid, Phó Chủ tịch Đại hội Hiệp thương Nhân dân (Quốc hội) Cộng hòa Indonesia.
Theo quan điểm của ông, cam kết của các nhà ngoại giao Anh trong cuộc đấu tranh vì nhân quyền không được trái ngược với thuần phong mỹ tục của đất nước sở tại, nếu như phái bộ đại diện ngoại giao không muốn làm hỏng quan hệ với nước chủ nhà.

"Vì vậy, hoàn toàn đương nhiên khi trong tình huống như vậy, Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu tập đại sứ Anh để giải trình và trao cho ông ta công hàm phản đối tương ứng, để điều này không tái diễn trong tương lai", - chính trị gia Indonesia nhận định.

Những người tham gia cuộc tuần hành xe đạp ủng hộ người đồng tính tại Hà Nội, Việt Nam, 2017 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2021
Có phải chục năm tới Việt Nam sẽ hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới?

Tôn trọng chủ quyền

"Việc treo cờ phô trương ủng hộ cộng đồng LGBT như ngầm áp đặt ràng buộc với các công dân Indonesia đã gây ra nỗi lo ngại trong xã hội và khơi lên sự phản đối của công chúng. Không nên quên rằng Indonesia là quốc gia độc lập với nền văn hóa và truyền thống riêng của mình”, - ông Hidayat Noor Wahid nói thêm.
Phó Chủ tịch Nghị viện Indonesia khuyên các nhà ngoại giao nước ngoài mà trước hết là người Anh cần thể hiện sự tôn trọng chủ quyền của Indonesia và Hiến pháp Indonesia, lưu ý rằng đạo luật chính này của đất nước không ủng hộ quyền của cộng đồng LGBT.
Kết luận, ông Phó Chủ tịch Đại hội Hiệp thương Nhân dân của Cộng hoà Indonesia cho rằng Đại sứ quán Anh cần duy trì và phát triển quan hệ hài hòa với Indonesia, chứ không thực hiện những hành động đi ngược lại sứ mệnh này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала