Mali nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đánh vào các nước nghèo

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhMali
Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây đã làm tê liệt hệ thống kinh tế, điều đó ảnh hưởng đến các nước nghèo và làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế toàn cầu, kéo theo khủng hoảng lương thực, Ngoại trưởng Mali ông Abdoulaye Diop tuyên bố.

“Bây giờ chúng tôi mới bắt đầu đánh giá toàn bộ tình hình (sau khi có việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga). Nhưng có thể nhận thấy rằng giá cả tất cả các mặt hàng đã tăng lên... Có rất nhiều khó khăn phức tạp, rất nhiều vấn đề. Hoạt động ngân hàng cũng có thể bị ảnh hưởng. Điều này tạo ra khó khăn, làm tê liệt hệ thống kinh tế, và tất nhiên chủ yếu ảnh hưởng đến các nước nghèo vốn đã phải đối mặt với những vấn đề lớn trong việc đảm bảo cung ứng cho dân chúng", - ông nói.

Bộ trưởng lưu ý rằng Mali đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lúa mì trên thị trường, bởi vì Nga và Ukraina là các nước sản xuất lớn, còn đối tượng tiêu dùng chính là các nước nghèo thuộc thế giới thứ ba.
Mali - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Tại Mali lực lượng được "nhà nước phương Tây hỗ trợ" đã tiến hành âm mưu đảo chính
“Đó là tầng lớp dân nghèo không có đủ tiền để mua những mặt hàng này, thậm chí còn không thể tìm thấy chúng trên thị trường”, - ông Diop giải thích.
Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ lệnh trừng phạt nào cũng không phải là giải pháp cho vấn đề mà chỉ làm phức tạp thêm tình hình.

"Chúng tôi nhận thấy rằng Nga sẵn sàng giúp Mali đối phó với tình huống này và đánh giá cao những nỗ lực đó nhằm đảm bảo để Mali tiếp cận được nguồn ngũ cốc, phân bón và các nguyên liệu khác. Bất chấp ý nguyện của Mali, các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Rõ ràng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tình hình lương thực trên thế giới", - Bộ trưởng Ngoại giao Mali cho biết thêm.

Khủng hoảng lương thực và khủng bố

Theo ông, cuộc khủng hoảng lương thực đang là mối đe dọa trước hết đến người dân ở các nước nghèo nhất thế giới còn mang lại nhiều khổ đau cho mọi người hơn là các vụ khủng bố.
Thu hoạch lúa mì ở miền nam Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2022
Chuyên gia cảnh báo về khủng hoảng lương thực toàn cầu do lệnh trừng phạt

“Đất nước chúng tôi đã phải đối mặt với vấn đề an ninh: bọn khủng bố giết hại rất nhiều người. Nhưng theo số liệu thống kê mà các tổ chức quốc tế cung cấp cho chúng tôi, vấn đề an ninh lương thực gây ra nhiều nạn nhân hơn so với các cuộc tấn công khủng bố. Các chính trị gia không quan tâm đúng mức đến vấn đề đó, mặc dù nó thực sự làm chúng tôi lo ngại", - Ngoại trưởng Diop kết luận.

Ông nhấn mạnh rằng nhiều người sẽ thực sự bị "kết án tử hình" vì không tiếp cận được với thực phẩm, ngay cả nguồn tiếp tế lương thực và viện trợ nhân đạo cũng không thể cứu vãn tình hình, bởi vì các mối quan hệ tài chính, kinh tế và thương mại quốc tế đang bị đứt gãy nghiêm trọng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала