Biden nhắc lại lập trường của Mỹ về Đài Loan không thay đổi

© AFP 2023 / OLIVIER DOULIERYTổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tái khẳng định rằng lập trường của Washington đối với Đài Loan không thay đổi, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

Viện trợ quân sự của Mỹ cho Đài Loan

Một ngày trước đó, trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ở Tokyo, Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia quân sự để bảo vệ Đài Loan "trong trường hợp có một cuộc xâm lược" và nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng của hòn đảo này. Sau đó, như NBC đưa tin, Nhà Trắng làm rõ rằng nhữnglời của Biden về việc Mỹ sẵn sàng tham gia quân sự để bảo vệ Đài Loan ámchỉ việc Washington sẽ cung cấp vũ khí để tự vệ cho hòn đảo này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ thận trọng trong các tuyên bố và hành động về vấn đề Đài Loan, nhấn mạnh rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của CHND Trung Hoa và Trung Quốc sẽ thực hiện "các hành động kiên quyết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của mình."
Trong buổi chụp ảnh kỷ niệm sau hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo của các quốc gia nằm trong đối thoại an ninh bốn bên (Quad - Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ), các nhà báo đã hỏi Biden liệu quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan có thay đổi hay không, và tổng thống Hoa Kỳ trả lời rằng không.
"Lập trường của chúng tôi không hề thay đổi. Tôi đã nói điều này khi đưa ra tuyên bố ngày hôm qua", - ông Biden trả lời câu hỏi mới của các nhà báo về việc liệu Mỹ có gửi quân đến Đài Loan trong trường hợp hòn đào này bị Trung Quốc xâm lược hay không, Kyodo lưu ý.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Chuyên gia nói về Đài Loan: Có thể xảy ra cơn khủng hoảng dẫn đến hành động quân sự trực tiếp

Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo của nước này bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc và chạy sang Đài Loan. Các liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển Quan hệ Bắc Kinh qua eo biển Đài Loan và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc.

Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian trước đó nói rằng Trung Quốc cam kết kiên quyết thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẽ không bao giờ dung thứ cho "nền độc lập" của nước này. Ông nhấn mạnh rằng trên thế giới chỉ có một Trung Quốc, và Đài Loan là một phần không thể tách rời của đất nước, đồng bào hai bên eo biển Đài Loan có chung vận mệnh và là “anh em ruột thịt”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала