Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ chối bình luận về việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội

© Sputnik / Taras IvanovBộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội theo định hướng ở huyện Thường Tín, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần phải nghiên cứu thêm.
Sáng 24/5, qua cuộc gặp bên hành lang Quốc hội với báo Dân Trí, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước, cho biết:
"Cần phải nghiên cứu chứ không thể nói thế nào thì nói."
Trước đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Hiện đã định hướng quy hoạch vị trí xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội ở huyện Thường Tín.
Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.
Quốc hội thảo luận về về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Quốc hội họp về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023
Liên quan tới việc quy hoạch sân bay thứ 2, Hà Nội từng đề xuất quy hoạch tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, các chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa có nhiều bất cập, vấn đề nổi cộm nhất chính là không có đường sắt đô thị kết nối nội đô với sân bay.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội - đề cập đến việc lấy ý kiến người dân và các bài học nhằm tránh lãng phí trong đầu tư.
Ông cho rằng, khi xây dựng các công trình lớn, đặc biệt là liên quan tới giao thông thì điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn. Theo quan điểm của vị này, khi xây dựng đề án này Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu rất kỹ, đặc biệt là có việc thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng thì đã có đủ cơ sở về mặt khoa học, kỹ thuật.
Hành khách làm thủ tục ngày 17/2/2022 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia để lên chuyến bay VN674. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Việt Nam: Một sân bay bất ngờ đóng cửa do tập bắn đạn thật, khách du lịch kêu trời
Về vị trí của sân bay thứ 2 theo định hướng, ông An cho rằng việc này phải tính toán rất kỹ. Sân bay làm gần nội đô thì không ổn, nhiều vấn đề sẽ tái diễn như Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác.
“Tôi nghĩ rằng, quy hoạch sân bay ở vị trí nào cũng cần phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Hiện Ủy ban Quốc phòng an ninh chưa nhận được báo cáo về đề án quy hoạch này nên chưa thể phát biểu đầy đủ, khi nhận được báo cáo về đề án quy hoạch sân bay này thì Ủy ban Quốc phòng an ninh sẽ có ý kiến, vì việc này thuộc lĩnh vực của chúng tôi”
Bên cạnh đó, theo ý kiến của ông An, các đơn vị liên quan cũng cần phải xin ý kiến người dân, phải đánh giá tác động thật kỹ trước khi thống nhất về định hướng vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала