Patrick Leahy - một người Mỹ yêu Việt Nam sắp thăm Hà Nội

© AFP 2023 / Amanda Andrade-Rhoades/PoolThượng Nghị sĩ Patrick Leahy
Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Đăng ký
Chủ tịch tạm quyền Thượng viện Hoa Kỳ - Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy – một người Mỹ yêu Việt Nam, chuẩn bị thăm Hà Nội bàn về hợp tác song phương và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa chính quyền Biden – Harris với Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Trong bối cảnh xung đột, căng thẳng địa chính trị đang gây ra những tác động cộng hưởng chưa từng có lên nguồn cung, giá cả và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã nêu 5 đề xuất quan trọng của Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF 52) nhằm giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu.

WEF 52: Xung đột đang gây chia rẽ thế giới

Ngày 23/5, Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) với chủ đề “Lịch sử ở giai đoạn bước ngoặt: Chính sách của Chính phủ, Chiến lược của Doanh nghiệp” chính thức diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ.
Dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị là Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
Ngoài ra, dự Hội nghị còn có trên 2.500 đại biểu quốc tế, là lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới.
Ông Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF phát biểu khai mạc nêu bật sứ mệnh gắn kết Chính phủ và doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Do đó, Hội nghị WEF 2022 là diễn đàn toàn cầu quan trọng hàng đầu nhằm chia sẻ ý tưởng, kết nối và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức toàn cầu, cả trước mắt và dài hạn.
Trên nền những thay đổi bước ngoặt của thế giới, GS. Schwab kêu gọi các bên liên quan đẩy mạnh hợp tác, đồng thời có cách tiếp cận toàn diện đối với các vấn đề toàn cầu tại tất cả các góc nhìn, từ chính trị đến kinh tế, xã hội, đẩy mạnh tiến trình phục hồi hậu Covid-19.
Ngay sau Lễ khai mạc đã diễn ra Phiên toàn thể về chủ đề "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu" với sự tham gia thảo luận của Phó Tổng thống Tanzania Philip Isdor Mpango, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Minh Khái, Chủ tịch Tập đoàn Syngenta (Thụy Sĩ) J. Erik Fyrwald, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) David Beasley.
Tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái một lần nữa nhắc lại tác động của khủng hoảng “kép” từ đại dịch COVID-9 và căng thẳng địa chính trị đang gây ra những tác động cộng hưởng chưa từng có lên nguồn cung, giá cả và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.
Cũng trong ngày 23/5 tại Davos đã diễn ra nhiều phiên thảo luận về các vấn đề quan trọng như Hệ thống y tế tương lai, Tương lai của toàn cầu hóa, Tương lai của thương mại toàn cầu, Triển vọng an ninh mạng toàn cầu, Hướng tới mức phát thải ròng bằng không, Vai trò của công nghệ khử carbon dioxide, Vượt qua khủng hoảng năng lượng, Xây dựng và hồi sinh ngành Du lịch.
Xe ô tô  Việt Nam VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2022
Đấu giá biển số xe: Nên hay không?

Việt Nam nêu 5 định hướng quan trọng

Phát biểu tại Phiên toàn thể về chủ đề "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu", Phó Thủ tướng Việt Nam đã nêu 5 đề xuất quan trọng.
Một là, cần có cách tiếp cận tổng thể, đa mục tiêu, hướng tới một hệ thống lương thực toàn cầu tự cường, bao trùm và bền vững.
Theo ông Lê Minh Khái, vấn đề cấp bách là hỗ trợ nhân đạo các nước thiếu lương thực, khôi phục chuỗi cung ứng và kiềm chế áp lực tăng giá nông sản. Trong khi đó, về dài hạn, phải xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bao trùm và bền vững.
Thứ hai là, tăng cường hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy vai trò của tổ chức quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực toàn cầu.
Tron đó, nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh việc cần bảo đảm chuỗi cung ứng lương thực thông suốt, loại bỏ hàng rào thương mại đối với lương thực, hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển, thúc đẩy mô hình hợp tác ba bên mà Việt Nam triển khai hiệu quả với các nước châu Phi và châu Mỹ Latin.
Thứ ba là, đề cao cách tiếp cận toàn dân, bảo đảm quá trình chuyển đổi sản xuất lương thực công bằng, tính đến lợi ích của các nhóm dễ bị tổn thương, nhóm yếu thế.
Thứ tư là, xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp có sự tham gia và phối hợp hành động của tất cả các bên liên quan.
Đề xuất thứ năm là, đổi mới tư duy, kiến tạo động lực mới để thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp và sản xuất lương thực, nhất là ứng dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo…
Cũng tại WEF 52 lần này, đại diện Chính phủ đã nêu ra các định hướng của Việt Nam xây dựng một nền nông nghiệp carbon thấp, "xanh – sinh thái - bền vững", xoay quanh ba trụ cột: "nông nghiệp sinh thái", "nông thôn hiện đại", "nông dân thông minh".
Cũng tại khuôn khổ phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kêu gọi sự đồng hành của quốc tế trong việc củng cố khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu cho Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần củng cố an ninh lương thực quốc gia và khu vực.
Công nhân lắp ráp ắc quy xe điện tại nhà máy sản xuất xe điện VinFast ở Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2022
Học giả Tàu: Việt Nam đang trỗi dậy, nhưng Trung Quốc không cần lo lắng
Theo cổng thông tin Chính phủ, cũng tại phiên họp, Phó Tổng thống Tanzania, Giám đốc Chương trình lương thực thế giới và Chủ tịch Tập đoàn Syngenta đã chia sẻ những đánh giá và đề xuất của đoàn Việt Nam.
Các bên cũng đồng thời nhấn mạnh tình trạng lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và thực trạng đô thị hóa tràn lan đang tác động nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu.
Các đại biểu kêu gọi tăng cường hợp tác công - tư nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực và thúc đẩy xây dựng hệ thống lương thực toàn cầu bền vững và bao trùm.

Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy sắp thăm Việt Nam

Ngày 23/5, trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã gặp Chủ tịch tạm quyền Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy.
Cả hai đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực trong mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trân trọng cảm ơn Chủ tịch tạm quyền Thượng viện Patrick Leahy cùng nhiều nghị sĩ Mỹ đã dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam, ủng hộ phát triển quan hệ song phương, hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh.
Ông Patrick Leahy đánh giá cao cuộc gặp giữa các nghị sĩ Hoa Kỳ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Washington D.C. trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, cũng như chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.
Ông Patrick Leahy cũng cho hay, trong thời gian tới sẽ dành thời gian thăm Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

Việt Nam thuộc top điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ASEAN

Trưa 23/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn lớn, tiếp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp như Wonderloop, Horasis, Menzies Aviation, dHealth Foundation, NAS, Citibank, HSBC, ToGo… để trao đổi về vấn đề thu hút tài chính xanh.
Tại buổi làm việc, các tập đoàn và quỹ đầu tư tài chính đề đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam đối với việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững.
Các doanh nghiệp mong muốn có thể đồng hành và hợp tác cùng Việt Nam trong lĩnh vực tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực….
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Việt Nam quyết tâm theo đuổi lộ trình tăng trưởng xanh, thu hút tài chính xanh hướng đến phát triển bền vững quốc gia.
Để làm được điều này, nguồn lực nhà nước sẽ định hướng thúc đẩy tăng trưởng xanh, dẫn dắt và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Nguồn lực bên ngoài có vai trò bổ trợ rất quan trọng, bao gồm vốn, công nghệ và tư vấn chính sách.
Khu đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm: Tiên đâu mà nộp phạt?
Chia sẻ với các doanh nghiệp tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đã trao đổi về mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Ông Đông cũng cho biết về định hướng cơ cấu nguồn điện quốc gia để đạt mục tiêu phát thải 0 vào năm 2050, phát triển mạnh mẽ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời.
Về phần mình, cựu Phó Thủ tướng Đức Phillip Roesler, hiện là Chủ tịch tập đoàn Consessor AG, cho rằng Việt Nam thuộc top điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực do những lợi thế về vị trí địa lý, dân số trẻ và nền kinh tế có độ mở cao.
Ồng Roesler đánh giá cao chiến lược và định hướng phát triển của Việt Nam, cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, kết nối các tổ chức tài chính, ngân hàng để cung cấp các chương trình tài chính xanh cho Việt Nam thời gian tới.

Ưu tiên phát triển xanh và bền vững

Làm việc với bà Amanda Murphy, Giám đốc khối ngân hàng thương mại khu vực Nam Á và Đông Nam Á – Thái Bình Dương, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao đóng góp của HSBC trong phát triển lĩnh vực tài chính – tín dụng tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Chính phủ có chính sách ưu tiên phát triển tài chính xanh và bền vững, nhất là thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu xanh.
Về phần mình, bà Amanda Murphy cho biết HSBC sẵn sàng đồng hành với Chính phủ Việt Nam triển khai chuyển đổi năng lượng xanh, vì mục tiêu phát triển bền vững. Bà cho biết sẽ sớm thu xếp sang Việt Nam để trao đổi cụ thể với các Bộ, ngành liên quan về các chương trình và dự án cụ thể.

GoTo tăng đầu tư vào công nghệ, chuyển đổi số ở Việt Nam

Tại buổi tiếp ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Tâp đoàn GoTo (Indonesia), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn về giải pháp công nghệ cho vận tải và du lịch tại Việt Nam, cũng như sự đóng góp ý nghĩa trong ứng phó đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khuyến khích Tập đoàn tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ dịch vụ, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh sẽ tạo thuận lợi cho Tập đoàn GoTo trong quá trình kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, trên cơ sở pháp luật của Việt Nam và quốc tế.
Về phần mình, ông Soelistyo cho biết, sắp tới GoTo sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, qua đó đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại đất nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала