Tham vọng của Mỹ mang đến những vấn đề gì cho toàn thế giới?

© AP Photo / Julio CortezQuốc kỳ Mỹ trước tòa nhà Capitol ở Washington DC
Quốc kỳ Mỹ trước tòa nhà Capitol ở Washington DC - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình trên thế giới thông qua việc bán vũ khí đã qua sử dụng thường trở thành viện trợ cho những kẻ khủng bố, tờ Global Times của Trung Quốc viết.
Washington đã tạo ra một hệ thống liên minh quân sự trên thế giới, nhưng chỉ một số ít được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến của Mỹ. Phần còn lại là bằng lòng với vũ khí đã qua sử dụng, được bán với giá cắt cổ, tác giả bài báo lưu ý.
Cụ thể, năm 2017, Hàn Quốc đã mua trực thăng Chinook CH-47D với giá 130 triệu USD, sau đó thiết bị này hóa ra không có hệ thống dẫn đường và cảnh báo tên lửa. Và vào tháng 7 năm 2021, máy bay vận tải quân sự Lockheed C-130H đã bị rơi ở Philippines khiến 53 người thiệt mạng. Đáng chú ý là chiếc máy bay 33 năm tuổi này được mua từ Mỹ chỉ 5 tháng trước khi vụ tai nạn này xảy ra.

Mục tiêu của Hoa Kỳ

Theo các chuyên gia, Washington đang sử dụng vũ khí đã qua sử dụng không chỉ để kiếm lợi nhuận ngoài sức tưởng tượng, mà còn thổi bùng các cuộc xung đột trên thế giới đểđạt các mục tiêu địa chính trị. Đồng thời, Mỹ đang cố gắng kiểm soát khách hàng của mình, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ: sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, Nhà Trắng đã từ chối cung cấp máy bay chiến đấu F-35.
Đại sứ quán Mỹ tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ đang thăm dò khả năng gửi lực lượng đặc biệt đến Kiev
Tuy nhiên, không phải lúc nào người Mỹ cũng đảm bảo nhiệm vụ này, bài báo nhấn mạnh.

"Mỹ đã không thể kiểm soát tất cả các nguồn cung cấp của mình khi nó thực sự quan trọng, và một số vũ khí cuối cùng đã được bán trên thị trường chợ đen, cuối cùng rơi vào tay kẻ xấu, bao gồm cả những kẻ khủng bố và tội phạm khác. Điều này tạo ra thêm rủi ro cho an ninh trên toàn thế giới", - tác giả lưu ý, đồng thời chỉ rõ rằng ở đây nói về rò rỉ vũ khí vào tay chiến binh Nhà nước Hồi giáo* và Al-Qaeda*, cũng như lực lượng dân quân ở Papua New Guinea.

Tổng kết lại, ông kêu gọi Washington phải suy nghĩ về cách tiếp cận của mình đối với hoạt động kinh doanh như vậy, nếu họ thực sự nỗ lực vì hòa bình thế giới.
* Các tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала