Thủ tướng Ấn Độ: Định dạng Quad đảm bảo hòa bình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

© AFP 2023 / STRCuộc họp của bốn nhà lãnh đạo Quad ở Tokyo
Cuộc họp của bốn nhà lãnh đạo Quad ở Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Đăng ký
Sự tương tác của Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Australia theo định dạng Quad góp phần tạo ra một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, Thủ tướng Narendra Modi cho biết tại khai mạc hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo theo định dạng này.

Định dạng QUAD

Định dạng Quad (đối thoại an ninh bốn bên) bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Australia. Định dạng này được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khởi xướng vào năm 2007 với tư cách là một cơ chế tham vấn không chính thức của bốn quốc gia cùng chia sẻ các giá trị của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Nhu cầu tạo ra định dạng này xuất hiện trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.
Vào thứ Ba, Nhật Bản tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba và đây là hội nghị thượng đỉnh cá nhân lần thứ hai của các nhà lãnh đạo theo định dạng này.

"Trong một thời gian ngắn, nhóm Quad đã chiếm một vị trí quan trọng trên trường thế giới. Ngày nay, khả năng của Quad đã trở nên rộng lớn hơn và hình thức này đã trở nên hiệu quả. Sự tin tưởng lẫn nhau của chúng tôi, quyết tâm của chúng tôi tạo ra một năng lượng mới, nhiệt huyết mới cho các sức mạnh dân chủ. Sự hợp tác chung của chúng ta ở cấp độ Quad góp phần tạo ra một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hòa nhập, đó là mục tiêu chung của tất cả chúng ta", - ông Modi nói.

Lãnh đạo đối lập người Úc Anthony Albaniz - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2022
Tân Thủ tướng Australia gặp gỡ các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hoa Kỳ và Ấn Độ

Vai trò của QUAD

Ông lưu ý rằng bất chấp đại dịch coronavirus, các quốc gia theo hình thức này "đã tăng cường phối hợp trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như phân phối vắc xin, chiếnđấu chống lại sự biến đổi khí hậu, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, ứng phó với thiên tai và hợp tác kinh tế."

"Điều này đảm bảo hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bộ tứ đang theo đuổi một chương trình nghị sự mang tính xây dựng cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Nhờ đó, hình ảnh của Bộ tứ như một “sức mạnh của điều thiện” sẽ được củng cố hơn nữa", - Thủ tướng Ấn Độ nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала