- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina sử dụng mạng xã hội để phối hợp tấn công quân đội Nga

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTelegram
Telegram  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân Nga đã phát hiện ra một mạng trò chuyện kín của các cơ quan an ninh Ukraina tại những vùng lãnh thổ bị Kiev bỏ lại, để dẫn mục tiêu cho các cuộc tấn công, hậu quả gây thương vong cho quân nhân Nga và DNR.
Tin được cung cấp từ các nguồn trong cơ quan pháp luật và được một trong những người bị bắt giữ từng tham gia mạng trò chuyện đó trên Telegram cung cấp.

Mạng lưới gián điệp dành cho "những người yêu nước Ukraina"

"Ở các thị trấn nhỏ, chẳng hạn như Novaya Kakhovka, nơi bị quân đội Ukraina bỏ lại, các nhân viên SBU đã tuyển mộ điệp viên trực tiếp từ các mạng xã hội. Những người đăng nhiều bài trên mạng và bày tỏ cảm xúc về Ukraina theo quan điểm của "người yêu nước Ukraina" được đặc biệt chú ý. Sau đó, họ nhận được tin nhắn trò chuyện cá nhân mời hợp tác. Mạng lưới gián điệp đã được hình thành theo cách như vậy", - đại diện cơ quan thực thi pháp luật Nga cho biết.

Trong số những người tham gia các cuộc trò chuyện như vậy bị bắt giữ là Vitaly Chuprina, một cư dân của thị trấn Novaya Kakhovka tỉnh Kherson, nay đã chuyển sang thuộc quyền kiểm soát của quân đội Nga. Người này cho biết vào đầu tháng 4 anh ta đã nhận được qua Telegram lời mời tham gia nhóm chat kín của cơ quan an ninh Ukraina.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trên mạng xã hội xuất hiện hàng triệu tin tức giả mạo về hoạt động của Nga ở Ukraina

"Tin nhắn đó chứa đường dẫn đến một nhóm chat kín trên Telegram đăng thông tin về hoạt động di chuyển của quân đội Nga và vị trí đóng quân của họ. Tôi đã tham gia nhóm chat Telegram này, và từ đầu tháng 4 đến ngày 10/5 tôi đã truyền thông tin về vị trí của quân Nga và quân ly khai 12 lần”, - người bị bắt giữ khai.

Theo Chuprina, người phụ trách từ SBU hoặc LLVT Ukraina định kỳ gửi tin nhắn báo rằng nhờ thông tin họ gửi nên đã thực hiện được các cuộc không kích bằng tên lửa và bom khiến quân Nga và "quân ly khai" thiệt mạng. Trong một tin nhắn có nói đến làng Davydov Brod ở phía bắc tỉnh Kherson.
Công việc của các thành viên trong nhóm, theo người này, là thu thập thông tin tình báo về hoạt động di chuyển của các đơn vị quân đội Nga và DNR cũng như vị trí đóng quân của họ, những nơi sau đó bị pháo kích và không kích.
Lính đánh thuê Estonia tại trạm kiểm soát biên giới trước khi vượt biên từ Ba Lan sang Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lính đánh thuê xác nhận quân lính Ukraina hành quyết hàng loạt tù binh Nga
Chuprina nói rằng các đại diện của tổ chức tân phát xít Pravyi Sector* thường đóng vai trò là quản trị viên của những nhóm chat như vậy, anh ta đã gặp hai người trong số đó - một người tên là Igor mà anh ta khai đã biết mặt từ trước những không rõ họ người đó là gì, và một người nữa tên là Maxim anh ta chưa từng biết trước đó.

"Trong vùng có gì mới xảy ra, có thể là điều gì đó mới bắt đầu, cũng có thể là chuyện mới đã qua nhưng không rõ là gì - đấy là những việc họ rất quan tâm. Khoảng thời gian đó là tầm ngày 20/4. Những người lôi kéo tôi lợi dụng quan điểm tích cực của tôi, thực sự đánh vào tâm lý, họ cổ vũ tôi, nói rằng làm như vậy là việc tốt, rằng đây là điều đúng đắn phải làm và cái chết của "bọn ly khai", mà trên thực tế là thường dân, là biện pháp cần thiết để giành được chiến thắng, như họ nói", - thành viên mạng gián điệp bị bắt giữ cho biết.

Theo lời kể, anh ta còn được giao nhiệm vụ thu thập thông tin về tình hình chính trị xã hội ở Novaya Kakhovka, việc chuẩn bị trưng cầu dân ý và đưa đồng rúp vào lưu hành trong đời sống hàng ngày, cũng như xác định và báo cáo thông tin về những cư dân thành phố tham gia chính quyền mới.

“Tôi rất tiếc vì đã tham gia nhóm này, lẽ ra không nên làm như vậy”, - Chuprina kết luận.

* Tổ chức cực đoan bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала