Serbia nhận được phản hồi từ NATO trước đơn kiện của người dân Serbia về vụ ném bom uranium

© Darko VojinovicNgười phụ nữ đi ngang qua tòa nhà ở Kosovska Mitrovica (Nam Tư) bị phá hủy bởi bom NATO, năm 1999
Người phụ nữ đi ngang qua tòa nhà ở Kosovska Mitrovica (Nam Tư) bị phá hủy bởi bom NATO, năm 1999 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trước các vụ kiện từ các nạn nhân của vụ đánh bom Serbia năm 1999 sử dụng uranium cạn kiệt, NATO trả lời: liên minh có quyền miễn trừ tư pháp theo thỏa thuận với chính phủ của đất nước từ năm 2005, luật sư Serbia Srjan Aleksic nói với Sputnik.
Trước đó,luật sư Serbia nói với hãng thông tấn Nga rằng hai vụ kiện mới chống lại NATO đã được đệ trình lên Tòa án Cấp cao ở Beograd vào ngày 20 tháng 1 từ các nạn nhân của vụ đánh bom làm cạn kiệt uranium năm 1999.

"Trong tuyên bố của mình với tòa án, Văn phòng Liên lạc NATO tại Serbia chỉ ra rằng họ có đầy đủ quyền miễn trừ theo thẩm quyền của Serbia trên cơ sở thỏa thuận với Nhà nước Liên minh Serbia và Montenegro "Về việc tham gia quá cảnh và hỗ trợ các hoạt động gìn giữ hòa bình" năm 2005 và thỏa thuận năm 2006, theo đó văn phòng liên lạc ở Beograd được thành lập", - Aleksic nói với cơ quan thông tấn.

Tội ác chiến tranh của NATO

“Nhưng không có hiệp định nào trong số này mang lại quyền miễn trừ cho NATO với tư cách là một tổ chức và việc áp dụng quyền miễn trừ không thể có hiệu lực trở về trước. Do đó, NATO không thể nhận được quyền miễn trừ đối với các tội ác chiến tranh chống lại dân thường và hành vi xâm lược bất hợp pháp theo thỏa thuận năm 2005. Trong trường hợp của chúng tôi về vụ đánh bom uranium cạn kiệt dẫn đến thương vong của dân thường, quân đội và cảnh sát, NATO phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quyền sống và thiệt hại gây ra”, - luật sư Serbia nhấn mạnh.

Theo truyền thông Serbia, nước này hiện đứng đầu về số ca ung thư ở châu Âu - 40.000 ca mới được phát hiện hàng năm. Khoảng 30.000 cư dân của quốc gia 7 triệu người chết mỗi năm vì các bệnh ung thư.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thư ký NATO: Xung đột ở Ukraina sẽ được giải quyết thông qua đàm phán

Mỹ đánh bom Nam Tư (Serbia và Montenegro)

Năm 1999, một cuộc đối đầu vũ trang giữa lực lượng ly khai Albania từ Quân đội giải phóng Kosovo với quân đội và cảnh sát Serbia đã dẫn đến vụ đánh bom Cộng hòa Liên bang Nam Tư (FRY) (lúc đó gồm Serbia và Montenegro) bởi lực lượng NATO. Hoạt động quân sự được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và dựa trên sự khẳng định của các nước phương Tây rằng chính quyền FRY đã tiến hành thanh lọc sắc tộc ở Kosovo tự trị và gây ra một thảm họa nhân đạo ở đó. Các cuộc không kích của Liên minh Bắc Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 24 tháng 3 đến ngày 10 tháng 6 năm 1999 và dẫn đến cái chết của hơn 2,5 nghìn người, trong đó có 87 trẻ em, và thiệt hại 100 tỷ USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала