Trong phát biểu của ông Biden thấy sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh thế giới

© AP Photo / Manuel Balce CenetaTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phát ngôn không đồng nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu với Trung Quốc về phe Đài Loan là một sai lầm nguy hiểm, một bài xã luận trên tờ The Telegraph của Anh viết.
Ấn phẩm lưu ý rằng phe cánh tả Mỹ coi việc người đứng đầu Nhà Trắng hiện tại lên nắm quyền là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới trong chính sách đối ngoại. Bình luận viên viết rằng những kỳ vọng đó đã tiêu tan do thất bại rút quân Mỹ khỏi Afghanistan trong nhiệm kỳ của ông.
Mấy ngày trước Biden lại mắc một sai lầm nghiêm trọng: trong chuyến thăm châu Á, ông nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia vào một cuộc xung đột quân sự chống lại Trung Quốc về phe Đài Loan.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2022
Biden tuyên bố quân đội Mỹ tham gia phòng thủ Đài Loan
"Trên thực tế, nước Mỹ chưa bao giờ có những cam kết như vậy. Mối quan hệ với hòn đảo được quy định bởi một luật riêng, trong đó nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho đảo này kinh phí cần thiết với số lượng đủ để họ có thể duy trì tiềm lực quốc phòng. Hơn nữa, văn bản ấy quy định rằng chính sách này Tổng thống không thể đơn phương thay đổi. Bất kỳ quyết định nào để bảo vệ Đài Loan đều phải đưa ra Quốc hội chấp thuận", - các nhà báo nhắc nhở.
Tất nhiên, sau phát ngôn của ông Biden, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phải giải thích với cả thế giới rằng đường lối chính sách đối ngoại của Washington không thay đổi, nhưng sự rối loạn mà nhà lãnh đạo Mỹ gieo rắc là cực kỳ nguy hiểm, các tác giả nhấn mạnh.
Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ cho biết nước này sẵn sàng bảo vệ Đài Loan "trong trường hợp bị xâm lược". Như Nhà Trắng giải thích sau đó, ý ông Biden muốn nói lúc ấy là việc cung cấp vũ khí để hòn đảo tự vệ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала