Việt Nam tăng cường giám sát các ca bệnh đậu mùa khỉ trong nước

© Public DomainBệnh đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Công văn số 2668/BYT-DP ngày 24/5/2022 của Bộ Y tế, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị, triển khai các hoạt động giám sát ca bệnh, kịp thời triển khai biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong. Cụ thể:
Chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.
Tăng cường giám sát phát hiện trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn; phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.
Chủ động truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.
Các tỉnh cần chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ: Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi; Cộng hòa dân chủ Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan.
На этом снимке 1997 года изображены тыльные поверхности рук пациента с обезьяньей оспой, у которого были обнаружены появление характерной сыпи в период выздоровления - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
WHO: bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu lây lan vì quan hệ tình dục tại các bữa tiệc rave
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng phải chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.
Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ vào năm 1958, ca bệnh đầu tiên trên người được ghi nhận vào năm 1970 tại Congo. Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh như chăn, ga, gối, đệm.
Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày (thường từ 6 đến 13 ngày). Bệnh đậu mùa khỉ có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.
Nhà khoa học trong phòng thí nghiệm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Chuyên gia miễn dịch học nêu đặc điểm đáng báo động của việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên phát hiện tại Anh ngày 13/5. Tới ngày 24/5, trên thế giới đã có 131 ca đậu mùa khỉ được xác nhận và 106 trường hợp nghi ngờ mắc. Các ca bệnh rải rác ở 19 quốc gia bên ngoài châu Phi.
Các trường hợp mắc bệnh được xác định nhiễm virus đậu mùa khỉ chủng Tây Phi và có đặc điểm giống chủng lây truyền từ Nigeria sang một số quốc gia năm 2018, 2019. WHO dự báo dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng số trường hợp mắc trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала