Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines triển khai lực lượng hải quân ở Vịnh Subic trên Biển Đông để chống lại Trung Quốc

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông.
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quân đội Philippines bắt đầu sử dụng Vịnh Subic ở Biển Đông 30 năm sau khi đóng cửa căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở đó với lý do gia tăng hoạt động quân sự hiện tại của Trung Quốc, trang web kênh truyền hình ABS-CBN đưa tin hôm Thứ sáu.
Theo ông, một trong hai khinh hạm mang tên lửa của Hải quân Philippines đã được triển khai ở Vịnh Subic tại một căn cứ mới hôm thứ Ba, cách thủ đô Manila của Philippines 80 km về phía tây.
Căn cứ nằm trên 100 ha của nhà máy đóng tàu hải quân trước đây. Theo ghi nhận của ABS-CBN, có thể quân đội Mỹ sẽ tìm cách chia sẻ cơ sở này, nằm ở phía bên kia của vịnh, gần căn cứ Hải quân Mỹ trước đây là Vịnh Subic.
Trong thời gian chờ đợi, Không quân Philippines có kế hoạch triển khai máy bay tại Sân bay Quốc tế Vịnh Subic (SFS) để ứng phó với các tranh chấp lãnh thổ, ABS-CBN đưa tin. Sân bay này trước đây được sử dụng một phần bởi quân đội Hoa Kỳ.
Sau khi quân Mỹ rút vào tháng 11 năm 1992, căn cứ này được chuyển thành cảng biển, nơi được gọi là "cảng tự do" đầu tiên của Philippines trên Vịnh Subic. Tuy nhiên, do căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, người dân Philippines đã bắt đầu coi trọng chiến lược hơn đối với vùng vịnh này, kênh truyền hình lưu ý.
Theo ông, việc triển khai bổ sung lực lượng hải quân dự kiến ​​"trong vòng một năm", và Philippines sẽ chào đón các chuyến thăm của các tàu chiến Mỹ và Nhật Bản. Người Philippines hy vọng rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ sẽ giúp duy trì "thế cân bằng" trong khu vực tranh chấp với Trung Quốc.
Trong vài năm qua, Hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng Vịnh Subic cho các tàu chiến trong các cuộc tập trận chung với Philippines.
Tàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2022
Biển Đông
Philippines lập tiền đồn quân sự trên các đảo ở Biển Đông

Tranh chấp Biển Đông

Căng thẳng trên Biển Đông vẫn tiếp diễn trong nhiều năm do yêu sách của một số nước trong khu vực đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các quốc gia liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu vùng lãnh thổ này là Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ quần đảo.
Ngoài vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa còn được các chuyên gia đánh giá là nơi tập trung trữ lượng dầu và khoáng sản lớn.
Tại các Hội nghị, họp báo quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn thể hiện rõ lập trường của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Hà Nội nhiều lần tái khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Theo đó, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông, vốn đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982) cũng như Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên COC.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала