Việc thành lập "NATO châu Á" đã bị hoãn lại. Trong bao lâu?

© AFP 2023 / Saul LoebCuộc họp của bốn nhà lãnh đạo Quad ở Tokyo
Cuộc họp của bốn nhà lãnh đạo Quad ở Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Đăng ký
Hội nghị thượng đỉnh Tokyo đã không đưa «Bộ Tứ» Quad đến gần hơn với một liên minh quân sự. Hàn Quốc không vội vàng tham gia «Bộ Tứ», và thăm dò phản ứng của Trung Quốc.
Vào năm 2018, khi QUAD chỉ mới nổi lên như một nhóm bốn “nền dân chủ hàng hải” khá lỏng lẻo, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã so sánh cấu trúc này với bọt biển, nổi lên theo từng đợt nhưng nhanh chóng biến mất. Với một lời cảnh báo nổi tiếng, bốn năm sau, sự so sánh theo nghĩa bóng này có quyền tồn tại không kém so với thời kỳ bình minh của QUAD.

Phương tiện truyền thông các nước tham gia «Bộ Tứ» quảng bá về cuộc gặp cá nhân lần thứ hai của các nhà lãnh đạo

Trong khi đó, kết quả của hội nghị thượng đỉnh Tokyo rõ ràng không nằm trong các vấn đề cần được thảo luận ở cấp cao nhất, và đúng hơn là thuộc thẩm quyền của các bộ trưởng ngoại giao. Đặc biệt, việc phát triển cơ sở hạ tầng quân sự của QUAD, cũng như các dự án chung khác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng, không được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Tokyo, trái ngược với kỳ vọng. Rõ ràng, mâu thuẫn giữa Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ về vấn đề thành lập một "NATO phiên bản châu Á" dưới hình thức một liên minh quân sự chính thức lớn đến mức các nhà lãnh đạo thậm chí không biết làm thế nào để tiếp cận chúng.
Rất có thể, Mỹ cuối cùng đã không thuyết phục được các đồng minh của mình - Nhật Bản và Australia - hy sinh hợp tác kinh tế với các nước khác vì mục tiêu tạo ra một "NATO phiên bản châu Á" trên cơ sở QUAD. Ấn Độ nói chung ban đầu phản đối việc quân sự hóa «Bộ Tứ». Họ không thay đổi quanđiểm của mình. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một bài phát biểu tại Tokyo đã so sánh QUAD với một "lực lượng vì điều tốt", vạch ra những ưu tiên khi Ấn Độ tham gia vào cấu trúc này. Đó là sức khỏe cộng đồng, biến đổi khí hậu, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, ứng phó với thiên tai và hợp tác kinh tế.
Cuộc họp của bốn nhà lãnh đạo Quad ở Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Thủ tướng Ấn Độ: Định dạng Quad đảm bảo hòa bình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden dành bài phát biểu của mình cho Ukraina

Việc chuyển giao phương tiện quân sự ồ ạt cho Ukraina và không có khả năng hành động ở “hai mặt trận” trong những điều kiện này có thể là một lý do khác khiến Mỹ chưa thể thành lập liên minh quân sự mới để kiềm chế Trung Quốc. Rõ ràng, trong tương lai gần, họ sẽ chú trọng việc cải thiện liên minh AUKUS và phát triển hợp tác quân sự song phương với Australia và Nhật Bản. Đồng thời, Nhật Bản, rõ ràng cũng nhận thấy giới hạn của mình trong việc tham gia vào các dự án quân sự trong khu vực. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Tokyo cho biết đất nước của ông không có ý định tham gia AUKUS.
Ngay cả trước hội nghị thượng đỉnh Tokyo, người ta đã biết rằng sẽ không có sự mở rộng của QUAD. Hàn Quốc không vội vàng tham gia cấu trúc này. Mặc dù bản thân hội nghị thượng đỉnh dường như là một nơi hoàn hảo cho việc này. Tổng thống Yoon Seok - yeol, trong cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử và khi đã ở vị trí Tổng thống, nói ông không phản đối việc gia nhập «BỘ Tứ”. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với CNN trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Yoon Seok-yeol nói Hàn Quốc chỉ có thể tham gia một số nhóm công tác của “QUAD”. Quyết định về thành viên thường trực trong cơ cấu này vẫn chưa được đưa ra, nhưng "tiếp tục được xem xét." Khi Yoon Seok - yeol được hỏi về nguy cơ phản ứng của Bắc Kinh, ông nói cả hai nước đều phụ thuộc vào sự hợp tác lẫn nhau.

Vì vậy, tôi không nghĩ việc Trung Quốc nhạy cảm quá mức về vấn đề này là hợp lý, - Tổng thống Hàn Quốc nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexander Vorontsov lưu ý Yoon Sok-yeol có thể đã quyết định thử phản ứng của Bắc Kinh bằng những tuyên bố của mình:
“Tổng thống đang gấp rút tham gia vào cơ cấu này, nhưng ông ấy hành động bốc đồng, đến nay vẫn chưa định hình được quan điểm của mình. Điều này không thể làm cho Trung Quốc không khó chịu. Có lẽ bây giờ tổng thống đang chơi trong các lĩnh vực khác nhau, dò tìm các vị trí, xem xét phản ứng của các đảng phái khác nhau, kể cả trong chính đất nước, nơi không phải ai cũng đồng ý với điều này. Trước hết, ông ấy đang thăm dò Trung Quốc, điều gì sẽ xảy ra với quan hệ song phương nếu tham gia «Bộ Tứ». Người ta chỉ có thể đoán được "sự nhạy cảm quá mức về vấn đề này" của Trung Quốc có thể dẫn đến kết quả gì. Có một ví dụ về phản ứng của Bắc Kinh đối với dự án triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc”.
“Trên thực tế, nó tương đương với các biện pháp trừng phạt. Những hạn chế kinh tế từ Trung Quốc là rất khó khăn đối với Seoul. Và tất cả những người Hàn Quốc nhạy cảm, trước hết là các doanh nhân và nhà kinh tế, đều thừa nhận hậu quả rất nặng nề đối với đất nước. Nên ban lãnh đạo đất nước mới có gì để so sánh”.
Theo kết quả của hội nghị thượng đỉnh, có thông báo cho rằng các nước QUAD đã đồng ý cung cấp 50 tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng và đầu tư vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong vòng 5 năm. Các chi tiết của sáng kiến ​​không được tiết lộ. Đặc biệt, nguồn tài trợ và quốc gia nơi các dự án sẽ được thực hiện vẫn chưa được biết đến.
Một sáng kiến ​​kiểm soát biên giới trên biển cũng được đưa ra nhằm tăng cường khả năng giám sát tập thể trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hãng tin AP gọi sáng kiến ​​này là "khiêm tốn". Theo Nhà Trắng, sáng kiến ​​này đặc biệt sẽ cho phép theo dõi hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.
Các thành phố trên thế giới. Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2022
Tổng thống Hoa Kỳ đến Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh QUAD

Vương Nghị đến thăm quần đảo Solomon

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Quần đảo Solomon trong chuyến công du tới khu vực này bắt đầu từ ngày 26/5, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba. Solomon Times cùng ngày viết rằng thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc thăm nước này không phải ngẫu nhiên. Nó mang tính biểu tượng rằng chuyến thăm gần như trùng hợp với hội nghị thượng đỉnh QUAD. Như vậy, Trung Quốc gửi một thông điệp đến các nhà lãnh đạo QUAD ở Tokyo. Tờ báo lưu ý, việc ký kết một thỏa thuận an ninh với Trung Quốc sẽ là "chất xúc tác" gây ra phản ứng mạnh mẽ trên khắp thế giới.
Sau khi ký một thỏa thuận về hợp tác an ninh với Quần đảo Solomon trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc, không thể loại trừ các cuộc tiếp xúc của Trung Quốc về những vấn đề này với các quốc đảo khác ở Thái Bình Dương. Chúng có thể được công bố trong chuyến thăm của Vương Nghị tới 7 quốc gia ở Châu Đại Dương và Đông Nam Á. Do đó, sáng kiến ​​hàng hải QUAD về nhiều mặt là một nỗ lực nhằm can thiệp vào hoạt động hàng hải ngày càng tăng của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Ấn Độ Dương.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала