- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Phương Tây sẽ không thể buộc phần còn lại của thế giới ủng hộ Ukraina

© Dịch vụ báo chí của Tổng thống UkrainaQuốc kỳ của Mỹ và Ukraina.
Quốc kỳ của Mỹ và Ukraina. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina, đối với các nước phương Tây, không chỉ là về nền độc lập của đất nước, mà còn về sự sẵn sàng của thế giới dân chủ để bảo vệ “trật tự dựa trên luật lệ” do người Mỹ phát minh ra, trước Vladimir Putin.
Tuy nhiên, theo Politico, đối với phần còn lại của thế giới, hoạt động của Nga chỉ là một cuộc xung đột khu vực, và không phải là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định toàn cầu. Do đó, các nước này đã đặt lợi ích quốc gia của mình lên trước những lời kêu gọi cô lập Nga của Mỹ. Một bài học quan trọng rút ra từ điều này: đối với nhiều quốc gia bên ngoài Bắc Mỹ và châu Âu, lựa chọn bên trong cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây là một chiến lược thua cuộc.

Tại sao một số nước lại đặt lợi ích quốc gia của mình lên trước lời kêu gọi cô lập Nga của Mỹ?

Thay vào đó, các quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Mexico, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia đang hành động né tránh, bảo vệ lợi ích kinh tế và chiến lược của riêng họ, tác giả bài báo lưu ý. Các quốc gia này có điểm chung là giao tranh ở Ukraina, không giống như phương Tây, là một cuộc xung đột khu vực đối với họ, và không phải là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định toàn cầu cũng như các luật lệ và chuẩn mực mà trật tự thế giới dựa trên đó. Các nước khác đặt lợi ích quốc gia mình lên trước lời kêu gọi của Mỹ nhằm cô lập Nga - và không áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào. Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã không lên án Nga với hy vọng bảo toàn những lợi ích vật chất chính và cơ hội làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Moskva. Mặt khác, Ấn Độ vẫn coi trọng quan hệ kinh tế với Nga và kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt, đã mua nhiều dầu của Nga với giá ưu đãi hơn so với cả năm 2021.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Ngoại trưởng Nga Lavrov: Phương Tây không giấu giếm việc họ tuyên chiến với thế giới Nga

"Các nước này tin rằng các nỗ lực quốc tế nên tập trung vào các cuộc đàm phán về Ukraina, xung đột quân sự không phải là lý do để cô lập Nga, hay làm suy yếu nước này. Sự khác biệt về quan điểm là một đảm bảo rằng những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đẩy Nga xuống cấp độ của một pariah sẽ thất bại - không phải vì quá nhiều quốc gia ủng hộ các hành động của họ ở Ukraina, mà vì họ muốn bảo vệ các đặc quyền của họ phát sinh từ quan hệ với Moskva. Họ tin rằng sự lên án của công chúng đối với Nga sẽ không thể chấm dứt xung đột", - bài báo viết.

Như tác giả kết luận, một bài học quan trọng rút ra từ điều này: đối với nhiều quốc gia bên ngoài Bắc Mỹ và châu Âu, lựa chọn bên trong cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây là một chiến lược thất bại, vì chi phí bỏ ra lớn hơn nhiều so với lợi ích. Hơn nữa, thật phi lý khi Mỹ mong đợi nước này hy sinh những lợi ích chính để bảo vệ các chuẩn mực toàn cầu mà bản thân Washington tùy ý vi phạm. Liệt kê những quốc gia không ủng hộ phương Tây vì thân Putin có nghĩa là hoàn toàn phớt lờ bối cảnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала