Sau 30 năm nữa Việt Nam đứng trong top 10 nước phát triển nhất của thế giới

© AFP 2023 / Nhac NguyenQuốc kỳ Việt Nam trên đường phố Hà Nội
Quốc kỳ Việt Nam trên đường phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
Đăng ký
Quan hệ quốc tế và kinh tế, bảo vệ môi trường và du lịch – đó là những chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài tuần qua.
Mời bạn đọc cùng chúng tôi điểm lại những nội dung nổi bật này trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Châu Á đảm trách về sự ổn định

«Bây giờ là lúc tất cả các nước cần gác qua một bên tất cả những mâu thuẫn và bất đồng, để đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau». Tuyên bố này do Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh nêu ra tại hội thảo «Tương lai của châu Á» và được báo Nhật Bản Nikkei Asia trích dẫn. Phó Thủ tướng Việt Nam nhận định rằng «Châu Á cần tăng cường tinh thần trách nhiệm của mình trong sự nghiệp tạo dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định dành cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu».
Còn tờ Business Insider viết rằng các thỏa thuận chính thức cách đây chưa lâu về trận giao tranh năm 1988 với Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Trường Sa, cùng với hành động mới đây của Việt Nam ở Biển Đông và kế hoạch đầu tư quân sự của đất nước, có thể là thông điệp rõ ràng từ Hà Nội gửi tới nước láng giềng rộng lớn hơn và vũ trang tốt hơn.
Báo Vietnam Briefing dành hẳn bài viết dài nói về quan hệ Việt - Mỹ, phân tích chuyến công du gần đây của ông Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ. Báo lưu ý rằng chiến lược của Việt Nam – hướng bố trí đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghệ cao và bảo vệ môi trường – sẽ tạo cơ hội cho cả doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, tri thức và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Cổng thông tin của Chính phủ Vương quốc Anh UK Government Portal cho biết rằng tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đã tăng gần 11% trong năm nay so với năm 2020, khi ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Anh-Việt. London cũng sẽ giúp Hà Nội đạt thành quả mục tiêu đưa phát thải CO2 về mức «0», bằng cách chia sẻ kinh nghiệm phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.
Trong khi đó hãng thông tấn Cuba Prensa Latina đăng bài viết về quan hệ Việt Nam-Cuba, lưu ý rằng năm nay kỷ niệm mốc 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác song phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Ông Phạm Minh Chính rung chuông gõ búa ở sàn chứng khoán lớn nhất thế giới

Năng lượng và xe ô tô

Nội dung kinh tế trong bài tổng quan của chúng tôi bao gồm ba đề tài cơ bản: đánh giá về nền kinh tế Việt Nam, năng lượng và xe ô tô.
Tờ The Sun Daily của Malaysia viết rằng năm ngoái nền kinh tế Việt Nam phục hồi chậm chạp hơn so với thế giới, nhưng năm nay, rất có thể sẽ diễn ra điều ngược lại. Trong phương án tốt nhất, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ phục hồi mạnh với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 6-6,5%, còn trong trường hợp cơ bản, tỷ số này là 5,5-6% và giảm xuống đến 4,5-5% nếu như mọi sự diễn ra không thuận.
Cổng thông tin kinh tế tài chính Benzinga chia sẻ ý kiến ​​của các doanh nhân Canada, rằng Việt Nam là môi trường tuyệt hảo khai sinh ý tưởng ứng nghiệm đổi mới sáng tạo, bởi nền văn hóa Việt Nam tạo ra những con người với ý chí kinh doanh cao, nuôi hoài bão không những trở thành người giỏi mà còn phải là ở tầm kỳ vĩ. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất với nhịp độ tăng trưởng GDP hàng năm tiềm năng khoảng 5,1%, Việt Nam sẽ thuộc top 10 nền kinh tế lớn của thế giới vào năm 2050. Ấn phẩm dẫn ra những điểm mạnh và điểm yếu của nền kinh tế Việt Nam. Mạnh là chỉ số kinh tế cao và mức nghèo đói giảm, có vị trí toạ lạc ở một trong những khu vực phát triển năng động nhất của thế giới, tình hình nhân khẩu học thuận lợi với trình độ giáo dục và y tế cao, có sức hấp dẫn đầu tư thu hút các công ty đa quốc gia, xuất khẩu mạnh trong hàng loạt lĩnh vực, uy tín tốt về khoa học và công nghệ, toán học và giáo dục kỹ thuật, cơ sở hạ tầng truyền thông kỹ thuật số vững vàng. Những điểm yếu mà báo nêu ra bao gồm mức năng suất và thu nhập thấp so với thị trường xuất khẩu, khả năng kém về tiếp cận ứng nghiệm đổi mới sáng tạo trong công nghệ tài chính, yếu về sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm tinh vi phức tạp.
ASEAN Briefing đăng bài viết về việc sửa đổi Luật Điện lực Việt Nam, cho phép nâng cao chất lượng và công suất mạng lưới điện của đất nước nhờ đầu tư nước ngoài. Có dự đoán rằng mức tiêu thụ năng lượng của Việt Nam sẽ tăng 10-12% hàng năm cho đến năm 2030, và đây là mức tăng nhanh nhất ở châu Á.
Tờ báo Kommersant của Nga nêu triển vọng Việt Nam có thể trở lại với điện hạt nhân trong tương quan tăng mức tiêu thụ năng lượng, tiến trình khử cacbon của đất nước và đà tăng giá cao liên tục về nhiên liệu hóa thạch.
Còn tờ Global Energy Prize thông báo rằng công ty TGS Green Hydrogen của Việt Nam dự kiến vào tháng 6 năm 2022 khởi công xây dựng nhà máy hydro «xanh» đầu tiên của đất nước với công suất 24.000 tấn/năm, cần góp phần thúc đẩy tiến trình khử cacbon của nền kinh tế Việt Nam.
Như hãng Reuters đưa tin, trước thời điểm chào bán cổ phiếu công khai và bắt đầu cho ra đời lô xe ô tô sản xuất hàng loạt đầu tiên dành cho thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, công ty VinFast dời chuyển trụ sở pháp lý và tài chính của mình sang Singapore. Công ty sẽ bắt đầu sản xuất xe địa hình VF8 SUV vào tuần tới, tháng 8 trình làng ắc-quy EV của riêng và đến cuối mùa hè kiến thiết nhà máy ở Mỹ.
Trên trang Forbes có bài kể câu chuyện lịch sử thành lập chi nhánh ô tô của tập đoàn cổ phần khổng lồ Vingroup và người sáng lập là tỷ phú người Việt Phạm Nhật Vượng.
Còn The Star phản ánh về những vấn đề của thị trường hàng không Việt Nam, đã sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2020-2021 và đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để nhanh chóng phục hồi.

Người Nga chọn Việt Nam

Tờ Prensa Latina thông báo rằng 56 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng đã được thả trở lại tự nhiên tại Vườn quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.
Trong khi đó tạp chí People đăng bài thuật lại việc tổ chức Animals Asia tạo dựng cơ sở thứ hai ở Việt Nam cưu mang gấu đen châu Á và gấu chó Helarctos malayanus được giải thoát từ các trại nuôi gấu lấy mật.
Tờ The Travel giới thiệu các sự kiện văn hóa tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Còn báo Ufa Time cho biết dữ liệu rằng tại Nga, số người đặt vé đến Việt Nam dành cho kỳ nghỉ dưỡng thú vị bổ ích đã tăng hơn 20 lần so với mùa đông và vượt xa những hướng khác.
Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Nga tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Nga cho học sinh và sinh viên Việt Nam
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала