Nga chiến thắng trong việc giành quyền kiểm soát lúa mì thế giới

© Sputnik / Vitaliy TimkivNgũ cốc
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tờ The Times viết Nga đang tìm cách lấp đầy khoảng trống trong xuất khẩu loại ngũ cốc này do những phức tạp trong xuất khẩu lúa mì từ Ukraina. Theo AgFlow, xuất khẩu lúa mì của Nga tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái và thu nhập của nước này từ thuế đánh vào xuất khẩu lúa mì trong mùa vụ này là 1,9 tỷ USD.
Kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraina, chiến thắng chính của Tổng thống Vladimir Putin là tăng khối lượng lúa mì xuất khẩu của Nga và tăng giá lúa mì, báo The Times đưa tin.
Kể từ cuối tháng 2, xuất khẩu lúa mì của Ukraina đã giảm đáng kể do sự phức tạp của quá trình vận chuyển ngũ cốc. Theo ấn phẩm của Anh, hơn 20 triệu tấn lúa mì Ukraina bị thối rữa trong các hầm chứa và tàu buôn trên khắp đất nước. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước, do lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm chiếm 10% GDP của Ukraina.
Do Kiev là nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm, nên giá ngũ cốc đã tăng 60% kể từ đầu năm, đạt mức kỷ lục. Đồng thời, Nga, nhà xuất khẩu lúa mì chính của thế giới, lấp đầy khoảng trống bằng cách không chỉ bán được nhiều hàng hơn mà còn ở mức giá cao hơn.
Như vậy, theo Nabil Mseddi, giám đốc điều hành công ty phân tích thị trường nông nghiệp AgFlow, trước khi bắt đầu hoạt động đặc biệt, xuất khẩu lúa mì và ngô của Ukraina đang tăng trong khi xuất khẩu của Nga giảm. Tuy nhiên, trong tháng 4, xuất khẩu lúa mì từ Ukraina đã giảm 32% so với tháng 4 năm 2021, trong khi xuất khẩu từ Nga, ngược lại, tăng 18%. Công ty ước tính doanh thu từ thuế xuất khẩu lúa mì của Nga là 1,9 tỷ USD trong mùa này.

"Xuất khẩu của Ukraina bị thiệt hại gần như hoàn toàn trùng khớp với sự tăng trưởng của xuất khẩu của Nga. Do đó, điều này có thể được hiểu khá chính xác là đẩy một đối thủ cạnh tranh kinh doanh ra khỏi thị trường", - Mseddi nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Á-Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
Tổng thống Nga Putin nói rằng Nga vẫn là nước xuất khẩu lúa mì số một trên thế giới
Theo The Times, hai quốc gia này có nhiều đối tác mua hàng chung, chủ yếu ở Bắc Phi và Trung Đông. Đối mặt với khả năng thiếu lương thực, nhiều nước trong số đó đã chuyển sang Nga để bù đắp sự thiếu hụt. Ai Cập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là những khách hàng lớn nhất, với xuất khẩu của Nga sang các nước này lần lượt tăng 500%, 481% và 381%.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong tuần này cho biết Nga đang "sử dụng nạn đói và ngũ cốc để giành ảnh hưởng." Tuy nhiên, Moskva nói cuộc khủng hoảng lương thực là do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала