Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường: Mưa lớn như vậy, hạ tầng nào chịu được

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNKỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng việc mưa lớn bất thường những ngày qua khiến cho hạ tầng bị quá tải. Hà Nội cần có những giải pháp đảm bảo được tính bền vững khi thời tiết cực đoan.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà sáng nay, 30/5, đã có cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội , cho rằng diễn biến thời tiết bất thường gây ra mưa lớn như những ngày qua, không chỉ ở Việt Nam mà tại các nước có hạ tầng phát triển như Mỹ, châu Âu, khó có hạ tầng nào chịu đựng được.
"Chúng ta cần thấy rằng vấn đề dị thường của thời tiết như mưa lớn cực đoan với việc đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn, đều mang đến những nguy cơ như nhau", ông Hà cảnh báo.
Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập nước liệu có phải do nhà cao tầng, Bộ trưởng cho biết, hệ thống nhà cao tầng và việc ngập lụt tại thành phố chưa chắc đã có mối liên hệ với nhau. Tất nhiên là có ảnh hưởng. Hạ tầng tiêu thoát nước phải tính toán trữ được cả lượng nước con người sử dụng, cũng như lượng nước mưa trong thời tiết cực đoan. Tính toán đồng bộ cơ sở hạ tầng, số lượng người dân, nước thải cộng với nước mưa.
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Hàng loạt địa phương sai sót trong công tác quy hoạch đất
Về giải pháp chống ngập lụt, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng Hà Nội cần tăng cường công tác dự báo. Đồng thời, nghiên cứu một cách kỹ càng, cách tiếp cận khi thiết kế đô thị là hướng tới đô thị thông minh, chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan.
Còn bài toán mang tính ứng phó, tức khi đã ngập rồi thì phải sử dụng các máy bơm để thoát nước sẽ không thể là giải pháp lâu dài. Khi xây dựng đô thị, phải tính toán hệ thống tiêu thoát nước, đảm đương được huyết mạch của đô thị, để trở thành đô thị có khả năng chống chịu một cách thông minh, đảm bảo được tính bền vững khi thời tiết cực đoan.
Do vậy, cần có một dự án tiếp cận một cách tổng thể, xuất phát từ dự báo, quy hoạch để có một hạ tầng có thể chống chịu, thích ứng, phù hợp được. Thêm vào đó là các giải pháp kỹ thuật, sử dụng các giải pháp mang tính chủ động.
Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến phố ở Thủ đô  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Hà Nội mùa này phố cũng như sông
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng gợi ý phương án xây dựng hệ thống để trữ nước lấy ví dụ của Nhật Bản có khu vực ngầm được bố trí, gọi là hầm chứa lớn ở dưới, vừa giữ lượng nước, vừa dự trữ nước để khi hạn hán thì sử dụng tưới cây.
Hoặc tại các trường học, sân vận động, cánh đồng, nếu có thể điều chỉnh van trong hệ thống để dẫn nước vào những nơi này, trở thành nơi chứa nước tạm thời để tránh ngập cho những nơi xung yếu.
Không những vậy, dưới đường giao thông cũng cần xây dựng hệ thống các tầng chứa nước, thùng rất lớn để chứa nước. Đó là giải pháp mà các nước làm, tất nhiên là đắt đỏ, nhưng quan trọng là tầm nhìn, thiết kế và đầu tư hạ tầng và phải đồng bộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала