Chuyên gia nêu tên sản phẩm trong trường hợp bị áp lệnh cấm vận còn đáng sợ hơn cả "phong tỏa dầu"

© Sputnik / Valery Titievsky / Chuyển đến kho ảnhLúa mì
Lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự thiếu hụt ngũ cốc trên toàn cầu đang gia tăng và trong bối cảnh nguồn cung từ Ukraina bị ngừng hay cắt giảm, nỗi lo sợ trước nạn đói có thể trở thành vấn đề chính. Phó Giáo sư Khoa Tin học của Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov Alexandr Timofeev chia sẻ quan điểm với Sputnik.
Ông chỉ ra rằng các quốc gia hành xử khác nhau: một số bắt đầu giấu ngũ cốc trong "vựa", trong khi những quốc gia khác bán với giá hoàn toàn phi thực tế. Châu Phi phải đối mặt với mối nguy lớn nhất: theo IMF, ở các nước nghèo của lục địa này chi tới 60% thu nhập cho lương thực, trong khi ở các nước phát triển con số này là khoảng 10%.
Ngoài ra, thiên tai xảy ra gần đây làm giảm năng suất thu hoạch: chẳng hạn Hoa Kỳ bị hạn hán.
Timofeev nói: “Trung Quốc do hậu quả của lũ lụt nghiêm trọng vào mùa thu năm ngoái cũng có thể phải đối mặt với vụ thu hoạch tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay”.
Ông nhắc lại rằng hai nước Nga và Ukraina chiếm khoảng 30% xuất khẩu lúa mì thế giới.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga và nạn đói

Các nước phương Tây tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Các biện pháp hạn chế chủ yếu ảnh hưởng đến lĩnh vực ngân hàng và lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao. Đồng thời, do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, châu Âu và Hoa Kỳ phải đối mặt với việc giá ngũ cốc tăng mạnh. Cụ thể, vào tháng 3, giá lúa mì trên sàn chứng khoán ở Chicago đã tăng lên mức tối đa trong gần 14 năm, ngô đạt kỷ lục về giá trong vòng 9 năm trở lại đây.
Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở vùng Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Phương Tây sẽ khiến Ukraina hết lúa mì. Kiev đổi ngũ cốc để lấy gì
Ngược lại, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Matxcơva không cản trở việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina: các vấn đề hậu cần nảy sinh do lỗi của Kiev, quân đội Ukraina đã gài mìn tại các cảng biển của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала