Sáng kiến kinh tế của Biden ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã trở thành "trò cười"

© AFP 2023 / Mandel NganTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đã trở thành "trò cười cho các nước Đông Nam Á", vốn chỉ nhận được "những lời hứa suông" từ chính quyền Mỹ. Đây là nội dung bài xã luận đăng trên tờ Jakarta Post của Indonesia hôm thứ Hai.
Biden đã mời bảy trong số mười thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham gia định dạng mới nhằm "tạo khoảng cách với Trung Quốc - đối tác thương mại chính", ấn phẩm cho biết. Tuy nhiên, bài báo lưu ý, "thay vì thảo luận về những lợi ích kinh tế cụ thể của IPEF, các đại diện ASEAN đã lắng nghe bài giảng của Tổng thống Mỹ về những nguy cơ tiềm ẩn của tham nhũng và việc các tập đoàn lớn không đáp ứng nghĩa vụ thuế của họ."

"Các đề xuất của ông ấy quá độc hại đối với khu vực và sáng kiến ​​của IPEF đã trở thành trò cười cho các nước Đông Nam Á. Indonesia và các nước khác ở Đông Nam Á cần sự hiện diện của Hoa Kỳ, đặc biệt là để cân bằng các hành động gia tăng của Bắc Kinh ở biển Đông. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính đối với các thành viên ASEAN là tiếp cận thị trường béo bở của Mỹ”, - ấn phẩm viết.

Những lời hứa suông

Tờ Bưu điện Jakarta cũng nhắc lại rằng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ngày 12-13/5 ở Washington, Biden đã đưa ra "những lời hứa suông về kinh tế cho khu vực", chỉ đưa ra viện trợ 250 triệu USD, so với cam kết của Trung Quốc phân bổ 1,5 tỷ USD của Trung Quốc cho khối trong khu vực.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao bà Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
Quan điểm của Việt Nam về IPEF

IPEF

Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Tokyo vào tuần trước tuyên bố rằng IPEF sẽ tạo ra các quy tắc mới cho nền kinh tế của thế kỷ 21, giúp nền kinh tế của tất cả các nước tham gia phát triển nhanh hơn và bình đẳng. Biden đã mời các bên tham gia IPEF thực hiện các cam kết đầu tiên nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định và đáng tin cậy của chuỗi cung ứng của một số mặt hàng nhất định. Nhà lãnh đạo Mỹ đã mời Australia, Brunei, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Philippines và Nhật Bản tham gia thể thức mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала