Hoa Kỳ đã thua đau trong cuộc chiến kinh tế?

© Fotolia / Comugnero SilvanaĐồng đo la
Đồng đo la - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Cuộc gây hấn kinh tế của Hoa Kỳ theo hướng chống Nga và Trung Quốc đã hoá ra vô nghĩa và trở ngược thành thất bại đâu đớn đối với nước Mỹ. Đó là nhận xét của chuyên gia Mehmet Ali Güller, tác giả bài viết trên báo Thổ Nhĩ Kỳ Cumhuriyet.
Theo quan điểm ​​của ông, tính toán của các chính trị gia Mỹ về «trừng phạt tổng lực» đã không có tác dụng vì hiểu sai cấu trúc của Nga, đất nước này phản ứng lại bằng cách tập trung toàn lực chủ động xây dựng nền kinh tế quốc gia.

«Hoa Kỳ đã không thể áp chế được các nước khác. Người Mỹ không thể buộc các nền kinh tế phát triển của châu Âu, dẫn đầu là Đức, thi hành các biện pháp trừng phạt năng lượng, còn hạn chế đối với ngũ cốc thì xét theo mọi điều có lẽ sẽ được dỡ bỏ. Hoa Kỳ không thuyết phục được Saudi Arabia hợp tác với họ nhằm kiểm soát thị trường năng lượng. Họ đã thất bại trong việc «phong toả» các khách hàng lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ», - chuyên gia Güller nhắc nhở.

Ông nhấn mạnh rằng do những tham vọng ​riêng, Washington đã rơi vào tình trạng phức tạp về tài chính.

«Nền kinh tế Mỹ giảm 1,5% trong quý I năm 2022! Lạm phát hàng năm tăng từ 7,9% trong tháng 2 lên 8,5% vào tháng Ba, vượt quá dự đoán và đạt mức cao nhất trong 40 năm. Còn Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đầu tháng này đã tăng lãi suất chú chốt đến 1% mỗi năm», - bài báo lưu ý.

Đền Parthenon - di tích kiến ​​trúc cổ đại Hy Lạp cổ đại nằm tại địa điểm khảo cổ Acropolis, Athen - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Các nhà nhập khẩu Hy Lạp chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

Đồng rúp Nga

Đồng thời doanh thu của Nga từ khâu bán nhiên liệu năng lượng trong tháng 4 đã tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2021, - Güller lưu ý. Đồng rúp cũng cho thấy sự thất bại của lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt.
«Bất chấp mong đợi của Hoa Kỳ, đồng rúp Nga đã mạnh lên, củng cố vị thế so với đồng USD. Tỷ giá hối đoái so với đồng USD trước chiến dịch đặc biệt ở Ukraina là khoảng 77 rúp, còn ngày 6 tháng 3, với cú sốc đầu tiên từ lệnh trừng phạt, đã lên tới mức 114 rúp/1 USD, và vào ngày 3 tháng 4 một lần nữa trở lại chỉ số trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt. Sau đó, đồng bản tệ của Nga tăng mạnh hơn mỗi ngày, và đến ngày 22 tháng 5, chỉ số này giảm xuống còn 57. Như vậy, đồng rúp đã tăng thêm 30 % so với USD và đạt mức cao nhất trong bốn năm qua», - tác giả Mehmet Ali Güller cho biết.
Các cờ EU và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
Hoa Kỳ nói rằng yêu cầu của Zelensky đối với EU là không khả thi

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Phương Tây tăng cường sức ép trừng phạt đối với Matxcơva sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina. Các nước thuộc Liên minh Châu Âu xem xét phương án từ bỏ dầu mỏ và khí đốt của Nga. Trong khi đó gói trừng phạt thứ sáu đã bị chặn lại một thời gian dài do sự phản đối của mấy nước trong Liên minh, cụ thể là Hungary.
Tổng thống Vladimir Putin chỉ ra rằng chính sách ngăn chặn và làm suy yếu Nga là chiến lược lâu dài của các nước không thân thiện, còn lệnh trừng phạt đã giáng đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Theo lời ông, mục tiêu chính của Hoa Kỳ và châu Âu là làm cho cuộc sống của hàng triệu người trở nên tồi tệ. Ông Putin nói thêm rằng những sự kiện hiện nay đang vạch ra ranh giới ảnh hưởng từ sự thống trị của phương Tây cả về chính trị và kinh tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала