Cán bộ bảo tàng biến kỷ vật hiến tặng thành đồ đi mua

© Depositphotos.com / Bernad Gavril Tham nhũng.
 Tham nhũng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Một cán bộ Bảo tàng Khánh Hoà đã làm giả hồ sơ, kê khống giá hiện vật từ thời kháng chiến chống Mỹ được chủ nhân hiến tặng, biến họ thành những người đem bán kỷ vật đó.
Vào năm 2021, các nhân viên Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đến từng nhà vận động, nhiều cán bộ cách mạng ở tỉnh Khánh Hòa đã vui vẻ hiến tặng nhiều kỷ vật cho bảo tàng để phục vụ trưng bày. Theo vận động, nhiều kỷ vật quý giá, trang trọng từ thời kháng chiến chống Mỹ được chủ nhân hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa...

Sử dụng ngân sách để trục lợi

Tuy nhiên, ông Mai Ngọc Đa - Trưởng phòng nghiệp vụ, Bảo tàng Khánh Hòa lại đưa hàng loạt kỷ vật được tặng vào danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm kèm theo định giá tiền với các diễn giải: Định giá ban đầu; định giá qua thương lượng với chủ sở hữu (lần 1, 2, 3).
Tờ trình "Danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm kỷ vật kháng chiến" ông Đa lập ra được công khai với Hội đồng khoa học Bảo tàng Khánh Hòa xét duyệt để... mua hơn 50 hiện vật, nhằm lấy tiền thanh toán từ ngân sách nhà nước..
Theo tờ trình trên, toàn bộ 41 hiện vật được hiến tặng đều được ông Đa ghi có "định giá ban đầu" là 650.000 đồng/kỷ vật.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Chống tham nhũng ở Việt Nam: “Làm lộ nó lại chạy, lại trốn, lại cấu kết nhau đối phó”
Cũng theo tờ trình, ông Đa báo cáo: từng hiện vật đều phải trả giá để mua tới 3 lần. Qua mỗi lần "thương thảo", trả giá đều được chủ sở hữu giảm giá 50.000 đồng/1 hiện vật. Kết quả trả giá cuối cùng (lần thứ 3), tất cả hiện vật đều có chung một giá bán là 500.000 đồng.
Việc làm kể trên của ông Đa đã bị chính một số cán bộ, nhân viên của Bảo tàng tỉnh phát giác. Ngày 18-11-2021, họ đã có đơn tố cáo ông Đa có các hành vi "sai phạm, không tôn trọng những người có tâm huyết trao tặng di vật cho bảo tàng lưu giữ mà gian dối đem di vật, hiện vật được trao tặng ra để kê giá thanh toán với bảo tàng nhằm trục lợi cá nhân. Không thực hiện đúng thông tư quy định về việc mua sắm hiện vật, tự mình định giá thương thảo mà không bàn với nhân viên trong phòng".

Bất cập trong quá trình thanh tra xử lý

Ngay sau khi nhận đơn tố cáo, ngày 19-11-2021, giám đốc Bảo tàng tỉnh Lê Chí Hướng có quyết định đình chỉ tạm thời chức vụ đối với ông Đa.
Tuy nhiên, theo kiểm điểm của ông Đa thì các hành vi trên chỉ là "thiếu sót". Còn giám đốc Bảo tàng tỉnh thì báo cáo "những sai sót trong tham mưu đề xuất (của ông Đa) đã được hội đồng khoa học đơn vị chỉ rõ và quyết định không thực hiện" và "chưa có thiệt hại về kinh tế". Do đó, tổ xác minh do giám đốc Bảo tàng tỉnh làm tổ trưởng đã "kiến nghị cần có kiểm điểm nghiêm khắc rút kinh nghiệm đối với ông Mai Ngọc Đa".
Ngày 4-1-2022, giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa Lê Chí Hướng đã ký quyết định "khôi phục vị trí chức vụ trưởng phòng nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh đối với ông Mai Ngọc Đa".
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Việt Nam kỷ luật cán bộ sau cuộc họp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tuy nhiên, tháng 2-2022, hai cán bộ đã trao tặng "kỷ vật kháng chiến" là ông M.N.P cùng vợ là bà T.T.M.N đã gửi đơn đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Văn hóa và thể thao tỉnh, Bảo tàng tỉnh "trả lại đầy đủ hiện vật đã trao tặng lại cho chúng tôi".
Ngày 4-3-2022, giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Khánh Hòa đã có quyết định thanh tra tại Bảo tàng tỉnh. Trong đó, có nội dung thanh tra về công tác phòng, chống tham nhũng và việc mua sắm hiện vật của bảo tàng từ năm 2019 - 2021.
Tuy nhiên cho đến nay, theo giám đốc sở Nguyễn Thanh Hà, vẫn chưa có báo cáo kết luận thanh tra, xử lý sai phạm trong vụ kê khống giá bán mua và đề nghị mua hiện vật, kỷ vật do các cán bộ lão thành cách mạng hiến tặng kể trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала