Thế giới đã tạm bình tâm về suy thoái toàn cầu?

© Sputnik / Sergey Pivovarov / Chuyển đến kho ảnhKệ trống trong một siêu thị ở Madrid
Kệ trống trong một siêu thị ở Madrid - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia do CNBC tiến hành đã trấn an cộng đồng thế giới về viễn cảnh tuột dốc và suy thoái toàn cầu tiềm ẩn. Theo quan điểm của họ, những tháng tới đây sẽ là nặng nề đối với nền kinh tế thế giới, nhưng nói về suy thoái lại là quá sớm và ít có khả năng nó bùng phát.
Trong số những vấn đề chính mà nền kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt trong 18 tháng tới, các chuyên gia chỉ ra tình trạng mức chi tiêu lên cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Như vậy, ở nhiều nước và khu vực trên thế giới sẽ ghi nhận lạm phát đình trệ - tình huống bất thường đối với điều kiện bình thường, khi giá cả tăng cao kết hợp với suy thoái kinh tế.

Tồn tại sẽ dễ dàng hơn

Simon Baptist, trưởng chuyên gia kinh tế tại Economist Intelligence Unit, dự đoán rằng giai đoạn lạm phát đình trệ sẽ kéo dài khoảng một năm, nhưng không nhất thiết sẽ kéo theo cuộc suy thoái sâu như một số nhà phân tích dự đoán.
Như ông Baptist cho biết, bắt đầu từ quý tới, giá một số loại hàng hóa kể cả nguyên liệu thô sẽ bắt đầu giảm, mặc dù mức giá trung bình vẫn cao hơn so với trước khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, phần nhiều là do gián đoạn với nguồn cung nguyên liệu thô từ Nga.
IMF - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
IMF: Nền kinh tế thế giới đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II
Nhưng ngay cả trong trường hợp suy thoái, cư dân và doanh nghiệp của nhiều nước vẫn có thể tồn tại dễ dàng hơn so với những cuộc khủng hoảng toàn cầu trước đây, bởi bây giờ đã có dự trữ, trong đó có những hàng hóa dài hạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала