Nhật Bản chấp thuận tái khởi động thêm một lò phản ứng hạt nhân

© Ảnh : CC BY 2.0 / KAWAMOTO TAKUO / FUKUSHIMA 1 NUCLEAR POWER PLANTNhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền tỉnh Shimane đã cho phép khởi động lại tổ máy thứ hai của nhà máy điện hạt nhân Shimane do công ty Chugoku Electric Power vận hành. Tổ máy này đã ngừng hoạt động từ 10 năm trước, hãng Kyodo đưa tin.
Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản đã cho phép tổ máy thứ hai của nhà máy này khôi phục hoạt động vào mùa thu năm ngoái. Giờ đây với sự cho phép của chính quyền địa phương, công ty vận hành dự kiến lò phản ứng có thể được tái khởi động ngay năm sau 2023.
Trước khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, năng lượng hạt nhân đã đảm bảo 30% nhu cầu của Nhật Bản. Năm 2011, sau trận động đất mạnh 9,0 độ Richter, một cơn sóng khổng lồ cao 15 mét đã đổ vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima, gây ra vụ tai nạn hạt nhân lớn nhất kể từ sau thảm họa Chernobyl. Trong vụ tai nạn, chất thải phóng xạ đã nhiều lần bị ngấm vào nước và bầu khí quyển, cho đến nay một số khu vực gần nhà máy vẫn chưa thích hợp để sinh sống. Việc xử lý vụ tai nạn, bao gồm cả tháo dỡ các lò phản ứng, dự kiến sẽ mất khoảng 40 năm.
Nồng độ chất phóng xạ trong đại dương thế giới bị ảnh hưởng bởi tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima -1 của Nhật Bản đang trở lại mức bình thường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2021
Nhật Bản sẽ khôi phục "tiềm năng hạt nhân" của mình
Từ tháng 9/2013 đến tháng 8/2015 quốc gia này hoàn toàn không sản xuất điện hạt nhân, do công suất các nhà máy nhiệt điện chạy than đã được khởi động hết nên khối lượng nhập khẩu LNG tăng mạnh. Trước tình hình này trong nước đã tái khởi động một số lò phản ứng đã qua các đợt kiểm tra cần thiết và được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, vào tháng 4/2019, Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Nhật Bản đã thắt chặt các quy định về việc cấp chứng chỉ mới, buộc các công ty năng lượng phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng tại các nhà máy điện hạt nhân đúng thời hạn đề ra theo các quy định mới về an ninh chống khủng bố. Những quy định này được đặt riêng cho từng nhà máy điện hạt nhân. Các công ty không thực hiện được những yêu cầu trên đúng thời hạn buộc phải dừng các tổ máy phát điện.
Hiện Nhật Bản có 10 lò phản ứng đang hoạt động trong cả nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала