Top 20 doanh nghiệp BĐS "nợ nần chồng chất" tại Việt Nam

© Sputnik / Vladimir TrefilovTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong báo cáo mới nhất gửi tới Chính phủ, Bộ Tài chính đã điểm mặt 20 doanh nghiệp bất động sản vay nợ trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất 2021.
Bộ Tài chính mới đây vừa công bố 20 doanh nghiệp bất động sản vay nợ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nhiều nhất trong năm 2021 với tổng số nợ lên tới hơn 100.000 tỉ đồng, lãi vay TPDN của các doanh nghiệp này từ 8%/năm đến 12,9%/năm.
Cụ thể, trong báo cáo này, doanh nghiệp phát hành TPDN huy động vốn nhiều nhất trong năm 2021 là Công ty CP Hưng Thịnh Land, với số tiền huy động 9.650 tỉ đồng, cùng lãi suất phát hành bình quân khoảng 10,7%/năm.
Xếp sau đó là 5 doanh nghiệp đã huy động trên 6.900 tỉ đồng nợ vay TPDN bao gồm: Công ty CP đầu tư và xây dựng Vạn Trường Phát, Công ty CP Osaka Garden, Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Mediterranena Revival Villas, và Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland).
Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2022
Sự vô lý trong giá nhà và giá bất động sản ở Việt Nam
Trong nhóm các doanh nghiệp bất động sản phát hành TPDN để vay nợ nhiều nhất trong năm 2021 theo Bộ Tài chính còn có nhiều "ông lớn" trong ngành bất động sản như: Công ty CP đầu tư Golden Hill, Công ty CP đầu tư Tân Thành Long An, Vinaconex, Công ty CP thương mại - quảng cáo - xây dựng - địa ốc Việt Hân (TNR Holdings), nhóm 3 công ty thuộc Sunshine Group (Công ty CP Sunshine Homes, Công ty CP Sunshine AM, Công ty CP kinh doanh nhà Sunshine)…
Một lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dưng) lý giải việc các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản chọn lựa kênh huy động vốn vay TPDN vì đây là kênh có thể huy động vốn lớn để làm dự án và lãi vay rẻ hơn lãi vay trung và dài hạn tại các ngân hàng thương mại. Điều này dẫn đến xu hướng những năm gần đây bất động sản cùng với ngân hàng trở thành 2 lĩnh vực dẫn đầu thị trường TPDN về huy động vốn vay.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
Cần có những biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp
Trước đó trong buổi thảo luận tại hội trường về phát triển kinh tế - xã hội ngày 1/6, Ủy ban Kinh tế đề nghị, Chính phủ cần đánh giá cụ thể những rủi ro với thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, trong đó làm rõ rủi ro các doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đến hạn và có các giải pháp phù hợp để giải quyết.
Ngoài ra, cần làm rõ thêm về khả năng trả nợ của các doanh nghiệp. Hiện nay, lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm nay lên tới 145.500 tỉ đồng. Hơn 43% trong số này là đáo hạn trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản; trái phiếu của các tổ chức tín dụng đáo hạn khoảng 20%...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала