Việt Nam là quốc gia đầu tiên sản xuất thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhCon lợn
Con lợn - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 1/6, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi.
Dự kiến ngày 3/6, Bộ NN-PTNT sẽ chính thức công bố, cấp giấy phép lưu hành thương mại vắc xin dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) ở nước ta.
Thứ trưởng nhấn mạnh, DTLCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên lợn, xuất hiện lần đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn (bao gồm cả lợn nuôi các loại và lợn rừng). Bệnh này gây tỷ lệ chết cao lên đến 100%.
Đã hơn 100 năm qua kể từ khi bệnh DTLCP được phát hiện, mặc dù có hơn 4.000 công trình nghiên cứu liên quan đến virus DTLCP và phát triển vắc xin của các nhà khoa học được công bố, tuy nhiên, trên thế giới chưa có vắc xin thương mại phòng bệnh DTLCP.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở 57 tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng ban hành điện khẩn
Cho đến đầu tháng 11/2019 các nhà khoa học của Mỹ đã công bố nghiên cứu thành công chủng vi rút dịch tả lợn châu Phi nhược độc đã được cắt bỏ đoạn gen ASF-G-Delta I177L - tiền đề rất quan trọng cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng bệnh.
Ngay trong tháng 11/2019, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã cử lãnh đạo Cục Thú y sang Mỹ dự họp, gặp trực tiếp với các chuyên gia Mỹ để bàn phối hợp nghiên cứu, sản xuất vắc xin dịch tả lợn châu Phi.
Sau một thời gian nghiên cứu và trải qua 5 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của Công ty cổ phần thuốc thú y T.Ư (Navetco). Kết quả, 100% số lợn tiêm vắc xin được bảo hộ khi công cường độc trong phòng thí nghiệm; trong điều kiện sản xuất đã bảo hộ được trên 80% số lợn được tiêm vắc xin khi công cường độc với chủng vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam; độ dài miễn dịch của vắc xin kéo dài 6 tháng sau tiêm phòng.
Du khách nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Mỹ khuyên công dân không nên đến Việt Nam nếu chưa tiêm vaccine
Có thể nói đây là thành tựu rất đáng tự hào của Việt Nam, khi là nước đầu tiên công bố sản xuất thương mại vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi.
Liên quan đến giá thành thương mại của vắc xin, ông Trần Xuân Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Navetco, cho biết dự kiến giá thành của vắc xin dịch tả lợn châu Phi chỉ từ 34.000 - 36.000 đồng/liều, tương đương với giá vắc xin phòng bệnh tai xanh.
Ông Hạnh khẳng định, giá vắc xin sau này sẽ còn giảm bởi thời gian đầu doanh nghiệp phải trả phí cho việc chuyển giao, mua giống và thương mại vắc xin dịch tả lợn châu Phi cho phía Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала