Chuyên gia: EU kêu gào về nạn đói ở châu Phi, còn Nga lo cứu giúp

© AP Photo / Tobin JonesTrẻ em châu Phi
Trẻ em châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Senegal ủng hộ rút ngũ cốc và phân bón khỏi diện trừng phạt chống Nga, Tổng thống Macky Sall tuyên bố. Chuyên gia phân tích Ivan Lizan lưu ý rằng EU đang lớn tiếng kêu gào về mối đe dọa nạn đói ở châu Phi, đồng thời áp đặt những biện pháp trừng phạt chống LB Nga.
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Nga đã tước đi của các nước châu Phi quyền tiếp cận tới nguồn ngũ cốc và phân bón, làm trầm trọng thêm tình hình trong lĩnh vực lương thực, cần loại bỏ các mặt hàng này khỏi diện trừng phạt, - Tổng thống Senegal, người đứng đầu Liên minh châu Phi Macky Sall tuyên bố tại cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Việc cung cấp lương thực, bao gồm cả tình hình ngũ cốc tại các hải cảng của Ukraina, đang là vấn đề ở trọng tâm chú ý.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Ivan Lizan, lãnh đạo Văn phòng phân tích SONAR-2050 đã bình luận về tình hình này.

«Tôi những muốn lưu ý đến thực tế là Nga dự định thực hiện mọi nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp lương thực cho châu Phi. Người châu Âu đang kêu gào lớn tiếng nhất, rằng châu Phi đang bị đe dọa bởi nạn đói – còn Nga chăm lo cứu châu Phi. Và tôi hy vọng rằng cuộc khủng hoảng lương thực sẽ ảnh hưởng đến các nước châu Phi ở mức độ thấp hơn», - ông Ivan Lizan nói.

Phụ nữ và trẻ em thu hoạch ngũ cốc ở Malawi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Châu Phi bị đe dọa bởi nạn đói chưa từng có do lỗi của Biden
Theo lời ông, lợi ích của LB Nga và các quốc gia châu Phi trong hợp tác là hai chiều.

"Đối với Nga, châu Phi đang trở thành thị trường đầy triển vọng. Chuyện không chỉ nói về lương thực, mà còn về nhiều bình diện khác, ví dụ như máy móc nông nghiệp. Sau khi tăng cường hợp tác kinh tế với châu Phi trong lĩnh vực lương thực, bước đi hợp lý kế tiếp là bán máy móc, ô tô ở châu lục này. Và đây là sự hỗ trợ cho ngành chế tạo máy trong nước và cơ hội để dần dần "thu hút người châu Phi" đến với các kỹ thuật và thiết bị của chúng ta. Và việc Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matveenko đang tiến hành chuyến công du châu Phi cho thấy sẽ có nhiều hợp đồng mới. Toàn bộ câu chuyện với lệnh trừng phạt đã cho thấy Liên minh châu Âu là đối tác kinh tế rất không đáng tin. Chúng ta sẽ tìm kiếm những đối tác mới ở châu Phi, chúng ta sẽ tìm kiếm các đối tác mới ở châu Á", - ông Ivan Lizan kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала