Thực hư thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam với giá 13.000 đồng/lít

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhXe bồn chở xăng dầu
Xe bồn chở xăng dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam với giá 13.000 đồng/lít, Bộ Công Thương cho biết chính sách trợ giá xăng này của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa.
Trước thông tin tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp (DN) Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước. Theo ông Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.
Người dân mua xăng dầu sau khi điều chỉnh giá mới tại một cửa hàng của Petrolimex - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2022
Giá xăng dầu chính thức tạo nên lịch sử mới
Bộ Công Thương cho biết, tại Malaysia, Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước, thậm chí còn có chính sách trợ giá. Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM tương đương 0,4 USD cho mỗi lít xăng RON 95 và 1,85 RM tương đương 0,45 USD cho mỗi lít dầu diesel.
"Chính sách trợ giá của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực", Bộ khẳng định.
Thời gian qua, một số doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á như Singapore.
Mua bán xăng dầu tại một điểm kinh doanh xăng dầu trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Vì sao giá xăng tăng cao trong khi giá dầu thế giới hạ nhiệt?
Bộ Công Thương cho biết thêm, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10-11 nghìn đồng/lít). Như vậy, nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20 nghìn đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).
Chính vì vậy, Bộ này đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có báo cáo giải trình rõ về những nội dung đã phát ngôn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала