Toàn cầu hóa của NATO là kế hoạch trận chiến trên hai mặt trận

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2022
Đăng ký
Khi Liên minh Bắc Đại Tây Dương nỗ lực hướng sang châu Á, phương Tây tập thể có chủ đích làm mất uy tín của các cơ chế hợp tác đa phương đã hoạt động ở châu Á hơn một thập kỷ qua trên các nguyên tắc bình đẳng, cùng thịnh vượng, tôn trọng lợi ích của nhau và lợi ích chung.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ bảy "Nga và Trung Quốc: Hợp tác trong kỷ nguyên mới" diễn ra gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhấn mạnh: “Chính sách của Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã khiến cho tình hình chính trị-quân sự ở châu Âu suy thoái hoàn toàn. Đồng thời, phương hướng của Mỹ và NATO nhằm đảm bảo ưu thế của họ không chỉ giới hạn ở lục địa châu Âu. Liên minh do Washington dẫn đầu tìm cách đưa các hoạt động của mình ra toàn cầu. Mục đích của những tham vọng này là tiếp tục duy trì sự thống trị duy nhất trên thế giới. Do đó, phương Tây đã công bố chuyển hoạt động quân sự-ngoại giao sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

NATO nhìn về phương Đông

Trong nỗ lực hướng Liên minh Bắc Đại Tây Dương nhín sang châu Á, phương Tây tập thể có chủ đích làm mất uy tín của các cơ chế hợp tác đa phương đã hoạt động ở đó hơn một thập kỷ dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng thịnh vượng, tôn trọng lợi ích của nhau và cùng có lợi. Các khu vực có vấn đề đang được tạo ra dọc theo toàn bộ chu vi biên giới của Nga và Trung Quốc, cuộc chạy đua vũ trang đang leo thang, cấu trúc an ninh khu vực đang bị lung lay, nhà ngoại giao Nga lưu ý.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss biện minh cho những hành động đó một cách nhẹ nhàng và đơn giản: "Trong khi bảo vệ an ninh châu Âu-Đại Tây Dương, chúng tôi cũng cần chú ý đến an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương."
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Ông Biden ủng hộ việc mở rộng NATO, có tính đến lợi ích của tất cả các đồng minh của khối
Phản ứng trước thông điệp này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng trong tương lai gần, tuyến phòng thủ của NATO mà khối đã 5 lần dịch chuyển sang phía Đông châu Âu và có ý định dịch chuyển xa hơn nữa, sẽ vươn tới Biển Đông.

Hitler từng bị thất bại trong cuộc chiến trên hai mặt trận

Tuyên bố của NATO về vai trò cầu thủ quân sự-chính trị toàn cầu tham gia vào việc thành lập một số "chi nhánh" khu vực (kể cả ở châu Á) không phải là chủ đề mới, được đưa ra về lý thuyết và thực tiễn kể từ khi có các cuộc can thiệp ở Nam Tư và Afghanistan, Iraq và Libya, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm ASEAN, MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga Viktor Sumsky lưu ý.

"Năm 2007, khi Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ khởi xướng Đối thoại An ninh Bộ tứ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Quad), có nhiều ý kiến ​​cho rằng đây là nguyên mẫu của một kiểu “NATO Châu Á”, nhưng sau đó dự án này vẫn trong trạng thái không chắc chắn một thời gian dài. Tuy nhiên, mười năm sau, khi nó hồi sinh, các đề xuất lập tức được đưa ra để mở rộng vòng kết nối các nước tham gia thông qua các đối tác khu vực như Hàn Quốc, New Zealand, Việt Nam và trong tương lai là các quốc gia Đông Nam Á khác thành viên của ASEAN".

Người lính với cờ NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Trung Quốc liệt kê bốn biện pháp phản công của Nga để đối phó với việc NATO mở rộng
"Những nỗ lực như vậy không mang lại bất kỳ kết quả hữu hình nào - ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Như thể bù đắp cho sự cố này, cả một nhóm các thành viên NATO “bản địa” công bố và phổ biến học thuyết Ấn Độ-Thái Bình Dương của riêng họ, thấm nhuần tinh thần ngăn chặn Trung Quốc trên biển và bảo vệ rộng rãi nền dân chủ khỏi chủ nghĩa độc tài như các tài liệu tương tự của chính quyền D. Trump và J. Biden. Và tất cả những điều này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh hỗn hợp chưa từng có chống Nga do NATO châm ngòi ở châu Âu".

"Tình huống càng giống khúc dạo đầu của cuộc chiến trên hai mặt trận, thì các nhà chiến lược NATO càng có nhiều lý do để đừng quên bài học Chiến tranh thế giới thứ hai, ai là kẻ tiến hành cuộc chiến trên hai mặt trận và cuộc chiến này đã kết thúc như thế nào", chuyên gia Nga kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала