- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Có gì trong quy định phòng chống COVID-19 V2K Bộ Y tế đề xuất?

© Depositphotos.com / Nguyenkhanhvukhoa@gmail.comMột cặp đôi đeo khẩu trang hôn nhau
Một cặp đôi đeo khẩu trang hôn nhau - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
Bộ Y tế đã đề xuất quy định mới V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn), đồng thời lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 trình Chính phủ.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã đề cập tới việc có sửa quy định 5K gồm "khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế".
Theo đó, từ khi bùng phát dịch COVID-19, thông điệp 5K đã được sử dụng rất hiệu quả, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang - khử khuẩn. Chính vì vậy quy định 5K nhiều lần được cho là "lỗi thời" và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế - xã hội.
Sản xuất vắc xin chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới Sputnik V, được tạo ra với sự tham gia của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) trực thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học Gamaleya - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2022
Đại dịch COVID-19
Nền tảng của Nga sẽ xác định các đột biến có thể của COVID-19
Hiện nay, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để đảm bảo phòng bệnh. Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã đề xuất V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn) và đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ.
"Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang và khử khuẩn", bà Hương chia sẻ.
Bộ Y tế Việt Nam tiếp nhận tủ đông âm sâu bảo quản vaccine từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Đại dịch COVID-19
Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam chống lại đại dịch COVID-19
Trước đề xuất này, PGS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết trong thời gian áp dụng 5K phòng ngừa COVID-19, các bệnh truyền nhiễm khác cũng đã giảm rõ rệt. Vì vậy, dù tình hình dịch hiện nay được kiểm soát, việc duy trì một số biện pháp như khẩu trang và khử khuẩn phòng bệnh vẫn là cần thiết bởi không chỉ có COVID-19 mà còn có rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác đang lưu hành.
Cùng quan điểm trên, theo PGS Lê Thị Anh Thư, chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam, việc thay đổi phương án dự phòng COVID-19 từ 5K sang V2K là hoàn toàn phù hợp, "thức thời”. Tuy nhiên trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала