Đắk Nông muốn quy hoạch sân bay cách nhau 90km: Dư luận “Ủa Alo?”

© Ảnh : Phan Tiên Minh - TTXVNKhách du lịch tới Việt Nam sau đại dịch
Khách du lịch tới Việt Nam sau đại dịch  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Giao thông Vận tải không đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch cảng hàng không vì cho rằng khoảng cách trung bình từ Đăk Nông tới sân bay Buôn Ma Thuột chỉ 80-90 km nên không thích hợp quy hoạch thêm.
Trước kiến nghị của UBND tỉnh Đắk Nông đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc này không thích hợp.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, khoảng cách trung bình từ Đăk Nông tới sân bay Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) chỉ 80-90 km. Ngoài ra, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) - Gia Nghĩa (Đăk Nông) và Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được quy hoạch với 6 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Việc này sẽ bảo đảm kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương. Bộ Giao thông Vận tải khẳng định quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ đã phối hợp với tư vấn nước ngoài, nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng mới. Bộ thông qua bộ tiêu chí này để đánh giá quy hoạch sân bay cho toàn bộ 63 địa phương cả nước.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ chối bình luận về việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội
Theo đó, với sân bay Nhân Cơ, Bộ cho rằng địa phương có thể quy hoạch sân bay chuyên dụng, sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí.
"Bộ ủng hộ UBND tỉnh Đăk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, đồng thời kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển là sân bay chuyên dùng", văn bản của Bộ nêu.
Tháng trước, tỉnh Đăk Nông đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ, xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'Lấp, là sân bay lưỡng dụng (quốc phòng - dân sự) vào hệ thống cảng hàng không sân bay trên toàn quốc.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, địa phương này chỉ có một phương thức vận tải là đường bộ. Đường thủy không khai thác được, đường sắt, hàng không chưa được đầu tư. Đây là hạn chế rất lớn trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Hãng hàng không Vietjet Air  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
3 kịch bản của ngành hàng không Việt Nam trong tương lai gần
Hiện dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn tất. Tuy nhiên, trong dự thảo này không có sân bay Nhân Cơ.
Theo đó, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay gồm: 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала